Thứ Ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024

Pháp cam kết cải cách chế độ nghỉ phép dành cho cha mẹ để vực dậy tỉ lệ sinh

Ngày phát hành: 17/01/2024 Lượt xem 210
Tỉ lệ sinh tại Pháp trong năm 2023 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/1 cam kết sẽ cải cách chế độ nghỉ phép của cha mẹ, sau khi các số liệu cho thấy tỉ lệ sinh tại nước này trong năm 2023 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia (INSEE) của Pháp, nước này có khoảng 678.000 trẻ chào đời trong năm 2023, giảm 7% so với năm 2022 và là mức thấp nhất kể từ năm 1946. Với số trẻ sơ sinh này, tỉ lệ sinh trung bình trong năm 2023 là 1,68 trẻ/mẹ, thấp hơn mức 1,79 trong năm 2022. Tỉ lệ sinh trong năm 2023 cũng đã giảm 20% so với khi đạt đỉnh vào năm 2020. 

Trong nhiều thập kỷ qua, Pháp đã chứng minh nước này là một ngoại lệ, khi không sụt giảm về tỉ lệ sinh như tại các nước Đức, Italy hay Tây Ban Nha. Trong năm 2021, Pháp là nước có tỷ lệ sinh cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU) cùng với CH Séc, với tỉ lệ sinh trung bình là 1,83 trẻ/mẹ. Các nhà nhân khẩu học cho rằng thành quả này là do Pháp có hệ thống chăm sóc y tế rất tốt dành cho bà mẹ và trẻ em, cũng như chương trình giảm thuế và những lợi ích khác dành cho các gia đình có con, đặc biệt là từ 3 con trở lên. Điều này đã giúp giảm bớt tác động của dân số già, đồng thời đóng góp cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của đất nước - vốn được các nhà kinh tế xác định dựa trên nhân khẩu học, tăng năng suất và sự tham gia của lực lượng lao động.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 16/1, Tổng thống Macron nhấn mạnh: "Pháp sẽ chỉ mạnh hơn nếu vực dậy được tỷ lệ sinh. Chế độ nghỉ phép mới với mức lương cao hơn sẽ được dành cho những người làm cha và làm mẹ, nếu họ muốn ở nhà chăm sóc con trong vòng 6 tháng".

Hiện ngoài thời gian nghỉ thai sản cơ bản, các bậc cha mẹ tại Pháp có nghỉ phép để chăm con thêm 1 năm và có thể gia hạn thời gian này hai lần. Tuy nhiên, mức lương mà họ nhận được mỗi tháng chỉ khoảng 400 euro (tương đương 435 USD). Tổng thống Macron cho rằng điều này gây tâm lý lo lắng cho một số gia đình, đồng thời cũng khiến phụ nữ sau sinh bị loại khỏi thị trường lao động trong thời gian quá lâu.

Theo một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu nhân khẩu học quốc gia Pháp thực hiện mới đây, có tới 2/3 số người được hỏi cho biết họ chưa muốn sinh con, trong khi 1/5 số người được hỏi cho biết họ muốn sinh thêm con. Khoảng 30% số người được hỏi chia sẻ rằng họ không muốn sinh con do những quan ngại về tình hình kinh tế, xã hội và khí hậu. Trong khi đó, khoảng 28% cho rằng việc sinh con và nuôi con tiêu tốn quá nhiều tài chính./.

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết