Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Thần tốc truy vết để ngăn chặn kịp thời, điều trị hiệu quả dịch COVID-19, “Chống dịch trong bối cảnh bình thường mới”

Ngày phát hành: 29/01/2021 Lượt xem 836

 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dich bệnh COVID-19, chỉ 1 ngày sau khi chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, chiều 29/1, bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ đánh giá tình hình công tác khoanh vùng, xử lý các ca lây nhiễm COVID-19 mới được phát hiện. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh,  thành phố Hải Phòng và một số địa phương khác.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các địa phương, các ngành đã tích cực triển khai chủ trương ngăn chặn thần tốc sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh với tinh thần quyết liệt đồng bộ trong chỉ đạo thực hiện. Thủ tướng cũng phê bình một số nơi để xảy ra mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thủ tướng cũng cho biết 1 số đồng chí lãnh đạo đang dự Đại hội Đảng lần thứ XIII tại Hà Nội cũng đã về địa phương để chỉ đạo hoặc chủ trì họp trực tuyến với địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, ngành Y tế đã cử nhiều cán bộ chuyên môn hỗ trợ các địa phương.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, khẩu hiệu "chống dịch như chống giặc" vẫn còn nguyên giá trị nhưng “chống dịch trong bối cảnh bình thường mới”.

Thủ tướng nhấn mạnh, chủng virus mới lây lan rất nhanh, chúng ta cần hành động nhanh hơn, xét nghiệm nhanh trên diện rộng, thần tốc truy vết để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả ở các  tỉnh,  thành phố.

Một tinh thần Việt Nam, một quyết tâm của các cấp, các ngành ngăn chặn dịch kịp thời. Đó cũng chính là thành tích chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Thủ tướng nói và đề nghị: “Nhanh chóng dập dịch hiệu quả trước Tết, khoanh gọn các ổ dịch là nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay”.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương không được chủ quan. Cả hệ thống cần vào cuộc đồng bộ. Đẩy mạnh xét nghiệm nhiều lần, truy vết. Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia và các cấp, các ngành, địa phương đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện chiến lược đã từng mang lại hiệu quả: Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài; khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong; chữa trị hiệu quả. Bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, giải pháp đối phó với làn sóng lây lan chủng virus SARS-CoV-2 mới.

Những địa phương có ca nhiễm mới trong cộng đồng cần thực hiện giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao. Mức độ khoanh vùng do UBND các địa phương phối hợp với Bộ Y tế quyết định hợp lý, chặt chẽ; không làm quá rộng, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế xã hội trên địa bàn; đảm bảo thực hiện mục tiêu kép nhưng ưu tiên đảm bảo sức khỏe người dân.

“Phòng dịch quyết liệt, đồng bộ, nhưng cần đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt lo Tết cho người dân”. Do đó, cần đảm bảo tốt lương thực, hàng hóa cho người dân vùng dịch, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần 4 tại chỗ. Cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động, sâu sát, sáng tạo trách nhiệm với sự hỗ trợ cao nhất của các bộ, ngành, nhất là Bộ Y tế trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng đồng ý cho dừng các hoạt động không cần thiết, tập trung đông người; các lễ ăn mừng; các trận bóng đá tập trung, các hoạt động đông người, đám cưới, đám tang…

Đặc biệt Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng không được ngăn cản nhiệm vụ phòng, chống dịch. Công khai giá cả, mua bán kịp thời trang thiết bị, phục vụ việc đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và phòng chống dịch COVID-19.

Các địa phương, hạn chế tối đa các hoạt động liên hoan, tổng kết cuối năm; xét nghiệm ngay người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần có chỉ đạo phối hợp cụ thể, hỗ trợ việc tăng tốc truy vết, tăng cường cách ly, kịp thời hỗ trợ các địa phương trong điều trị các trường hợp bệnh nặng. Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng phương án mua vắc-xin để cố gắng trong quý I/2021 có vắc xin phục vụ người dân.   

Thủ tướng nêu rõ, Chủ tịch UBND các địa phương toàn quyền xử lý các biện pháp, kể cả vấn đề mua thiết bị khẩn cấp cho chống dịch. Bộ Y tế cần tiếp tục thiết lập đường dây nóng cho các địa phương. Các cấp, các ngành cần chống tình trạng ép giá, găm hàng, xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về vấn đề giãn cách xã hội, Thủ tướng đề nghị các địa phương cân nhắc, nếu áp dụng thì phải đảm bảo cuộc sống cho người dân. Không bế quan, tỏa cảng nhưng phải kiểm soát người ra vào địa phương mình./.


Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết