Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua học thuyết đối ngoại mới

Ngày phát hành: 06/09/2022 Lượt xem 475

Ngày 6/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua học thuyết đối ngoại mới dựa trên lý tưởng về một "Thế giới Nga". Khái niệm này được biết đến với ý nghĩa thể hiện sự ủng hộ dưới mọi hình thức dành cho những người nói tiếng Nga trên toàn thế giới.

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp ở Moskva, ngày 24/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn kiện về chính sách đối ngoại dài 31 trang có đoạn nêu rõ nước Nga nên bảo vệ và thúc đẩy những truyền thống và tư tưởng về "Thế giới Nga". Văn kiện nêu bật những tư tưởng chính sách chính thức xung quanh những hoạt động chính trị và tôn giáo nhằm thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối cho người nói tiếng Nga ở khắp mọi nơi trên thế giới.

 

Nội dung chính sách có đoạn nêu rõ Liên bang Nga hỗ trợ cho tất cả đồng bào người Nga sinh sống ở nước ngoài được hưởng đầy đủ các quyền lợi, để đảm bảo những lợi ích của đồng bào được bảo vệ và đặc trưng văn hóa Nga được bảo tồn. Những mối liên hệ của nước Nga với đồng bào người Nga trên toàn thế giới cho phép nước này củng cố hình ảnh trên trường quốc tế là một quốc gia vì một thế giới đa cực.

 

Tổng thống Vladimir Putin luôn bày sự quan tâm và lo lắng cho khoảng 25 triệu người Nga sống ở nước ngoài sau khi Liên bang Xô Viết giải thể năm 1991 dẫn tới sự hình thành những quốc gia đơn lẻ. Chính sách mới cũng có đoạn nêu rõ Nga nên tăng cường hợp tác với các nước Slav (thuộc nhóm chủng tộc tại khu vực Ấn-Âu cùng ngôn ngữ gốc Slav) Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời củng cố quan hệ với khu vực Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.

 

Lê Ánh (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết