Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Việt Nam rút ngắn tiến trình tự chủ vaccine phòng COVID-19

Ngày phát hành: 30/09/2021 Lượt xem 857

 

Vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: RDIF


Đài Sputnik dẫn nguồn tin của đại diện Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cho biết từ ngày 24/9, công ty này bắt đầu đóng ống Sputnik V với số lượng lớn tại Việt Nam - đối tác Nga đã chuyển số lượng lớn bán thành phẩm vaccine để bắt đầu sản xuất. Sputnik V đóng ống ở Việt Nam sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng tại quốc gia này. Đây là sự kiện rất quan trọng và ý nghĩa, khi công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam đang diễn ra quyết liệt.


 Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch, Tổng giám đốc của VABIOTECH, cho biết đây là một bước ngoặt lớn trong việc rút ngắn tiến trình tự chủ vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Công ty đã thành công ở lô sản xuất thử nghiệm và đã được phía Nga phân tích và đánh giá đáp ứng yêu cầu quy chuẩn. Đây cũng chính là yếu tố quyết định để Nga chấp thuận cho VABIOTECH sản xuất vaccine Sputnik V từ bán thành phẩm với số lượng lớn tại Việt Nam. Việc tự chủ sản xuất được vaccine với số lượng lớn giúp Việt Nam chủ động và nhanh chóng triển khai chương trình tiêm chủng toàn dân, khống chế tốt dịch bệnh và sớm vực dậy nền kinh tế. Bên cạnh đó, cũng mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine của khu vực và thế giới trong tương lai.


 “Vạn sự khởi đầu nan”
 Ông Đỗ Tuấn Đạt cho hay quá trình đi tới kết quả ngày hôm nay phức tạp và khó khăn nhưng “vạn sự khởi đầu nan”. Công ty có được thuận lợi từ sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Y tế Việt Nam trong suốt quá trình đàm phán với đối tác Nga để thực hiện dự án. Đối tác Nga cũng đánh giá cao năng lực của công ty và nỗ lực xúc tiến hợp tác dự án này. Có thể nói, đây là những yếu tố quyết định để công ty nhanh chóng đi tới kết quả ngày hôm nay.
Trong thời gian ngắn, các cán bộ của công ty phải tiếp cận và chuyển giao hàng trăm quy trình sản xuất của phía Nga, nghiên cứu để có thể nhanh chóng triển khai hoạt động sản xuất. Việc mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, trong khi tiến độ không cho phép bất cứ sự chậm trễ nào. Công ty đã hết sức nỗ lực và sự nỗ lực trên được đền đáp với kết quả ngày hôm nay: khoảng 5 triệu liều/tháng, tiến tới tăng quy mô sản xuất lên 100 triệu liều/năm. Việc tăng quy mô sản xuất sẽ được thực hiện ở giai đoạn 2 của dự án là đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới, dự kiến vào năm 2022.
VABIOTECH khẳng định có thể đáp ứng được các yêu cầu về sản lượng và chất lượng sản phẩm theo đúng quy mô sản xuất dự tính.


 Cơ hội trở thành trung tâm vaccine của khu vực và thế giới
 Tại Việt Nam, vaccine Sputnik V đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 23/3/2021. Theo kế hoạch, vaccine Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng toàn dân.
 Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt chia sẻ, việc tự chủ sản xuất vaccine với số lượng lớn cũng mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine của khu vực và thế giới trong tương lai. Trong khi đó, năng lực nội tại của ngành sản xuất vaccine Việt Nam cũng rất đáng tự hào. Với việc hợp tác sản xuất vaccine với Nga, Việt Nam đứng trước cơ hội trở thành trung tâm vaccine của khu vực và thế giới, giúp vaccine được xuất khẩu tới các quốc gia khác một cách thuận lợi và nhanh chóng./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết