Thứ Sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024

Vun đắp và gìn giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia

Ngày phát hành: 08/11/2022 Lượt xem 498

 Lãnh đạo và nhân dân hai nước tại lễ khai mạc “Gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam - Campuchia lần thứ V”. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN


Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022, Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Vương quốc Campuchia (ngày 8 và 9/11/2022), dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị cấp cao liên quan (từ ngày 10 đến 13/11/2022). Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Campuchia trong Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ "láng giềng tốt đep, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa Việt Nam-Campuchia phát triển ổn định. 

 

 55 năm quan hệ bền vững, sâu sắc và toàn diện 
Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc vùng hạ lưu sông Mê Công, đều có nguồn gốc nền văn minh nông nghiệp lúa nước với lịch sử lâu đời ở khu vực Đông Nam Á. Thiên nhiên nhân hậu đã cho dòng sông Mê Công chảy qua hai nước, tưới mát cho những cánh đồng lúa bát ngát dọc đôi bờ, mang cá tôm nuôi dưỡng con người, làm nên cuộc sống trù phú của nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia. Với nhiều điểm tương đồng, nhân dân hai nước là anh em gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.


Ngày 24/6/1967, Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước. Những năm tháng sau đó, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dành cho nhau sự ủng hộ quý báu, cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa Xuân năm 1975.


Khi dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt chủng Pol Pot, Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước, nhân dân Campuchia, làm nên chiến thắng ngày 7/1/1979, giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt vong, mang lại hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp. Với thắng lợi lịch sử 7/1/1979, nhân dân Campuchia đã khép lại trang sử đen tối, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia; đồng thời hồi sinh tình hữu nghị Campuchia-Việt Nam, vốn bị chế độ diệt chủng Pol Pot hủy diệt trong thời kỳ chế độ này cầm quyền (17/4/1975-6/1/1979), mở ra thời kỳ mới cho quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Campuchia phát triển gắn bó, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.


Ngày nay, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục được tiếp thêm sức mạnh từ những truyền thống vốn có từ lâu đời trong lịch sử. Quan hệ Việt Nam-Campuchia đã và đang được củng cố và phát triển vững chắc theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".


Những năm qua, quan hệ Việt Nam-Campuchia phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt. Về chính trị, Lãnh đạo hai bên thường xuyên điện đàm, hội đàm trực tuyến. Hai bên phối hợp tổ chức thành công các cơ chế hợp tác song phương quan trọng. Nổi bật là việc Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã sang Việt Nam dự cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào Thongloun Sisoulith (Hà Nội, ngày 26/9/2021) và có các cuộc gặp với Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. Chuyến thăm Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (ngày 21 và 22/12/2021) tiếp tục phản ánh rõ quan hệ gần gũi Campuchia-Việt Nam, đồng thời là sự thể hiện đối với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về tình hữu nghị giữa hai nước.


Trong năm 2022, hai bên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia năm 2022 và kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2022), nhất là Lễ kỷ niệm 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" của Thủ tướng Hun Sen do hai Thủ tướng đồng chủ trì tại khu vực biên giới tỉnh Bình Phước-Tbong Khmum (ngày 20/6/2022); Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia với sự tham dự của Phó Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam Men Sam An tại Hà Nội (ngày 24/6/2022). Việt Nam đã đón Đại tướng Hun Manet, Phó Tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân, Quân đội Hoàng gia Campuchia thăm, làm việc (từ ngày 7 đến 9/8/2022); Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin thăm chính thức (từ ngày 12 đến 14/9/2022); Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum thăm chính thức (từ ngày 24 đến 26/10/2022)...


Cùng với đó, hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố. Hai nước đã hoàn thành phân giới cắm mốc được 84% đường biên giới trên thực địa và đã ký 2 văn kiện pháp lý ngày 5/10/2019 ghi nhận thành quả phân giới cắm mốc đã đạt được. Ngày 22/12/2020, hai nước đã phối hợp tổ chức Lễ trao đổi Văn kiện Phê chuẩn theo hình thức trực tuyến để hai văn kiện pháp lý về biên giới chính thức có hiệu lực.


          Hai bên cũng tích cực tăng cường phối hợp trong các hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh và ngoại giao tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; thường xuyên thực hiện tham vấn chính trị, chia sẻ thông tin kịp thời và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ hợp tác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên hợp quốc và các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mê Công, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.


  Nhân kỷ niệm dấu mốc 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2022), đồng thời tiếp tục vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, trong đó nổi bật là lễ kỷ niệm trọng thể tại Hà Nội. Những hoạt động này góp phần giúp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia.

Tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia

 
Trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước cũng không ngừng được thúc đẩy, tạo nền tảng quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ hai nước. Hoạt động hợp tác thương mại giữa hai nước được xúc tiến tích cực bằng nhiều hoạt động của diễn đàn doanh nghiệp, hội chợ triển lãm hàng không Việt Nam tại Campuchia, mở khu kinh tế cửa khẩu; xây dựng hành lang pháp lý, kết cấu hạ tầng phục vụ thương mại ngày càng gia tăng giữa hai bên. Theo đó, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực và ổn định.


Năm 2021, mặc dù chịu khó khăn do đại dịch COVID-19, thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng mạnh, đạt 9,5 tỉ USD. Trong 9 tháng của năm 2022 đạt 8,45 tỉ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và nằm trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Việt Nam hiện có 188 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký 2,88 tỉ USD.


Về hợp tác phòng, chống COVID-19, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” chia sẻ những khó khăn trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại mỗi nước, trong năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ khẩn cấp cho Chính phủ và nhân dân Campuchia cả tiền và vật tư y tế, trong đó có thiết bị và bộ xét nghiệm PCR tổng trị giá khoảng 300 nghìn USD. Riêng trong năm 2021, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp cho Campuchia 500.000 USD tiền mặt và nhiều vật tư, thiết bị y tế như 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300 nghìn khẩu trang N95 trị giá khoảng 10 triệu USD, góp phần thiết thực và hiệu quả vào nỗ lực ứng phó dịch COVID-19 của Chính phủ và nhân dân Campuchia.
Đáp lại, Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ Campuchia, Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam và nhân dân Campuchia đã tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine Sinopharm, 1 triệu khẩu trang y tế, 100.000 khẩu trang N95, 100 máy tạo oxy và 350.000 USD tiền mặt.


Hợp tác giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch, giao lưu nhân dân tiếp tục được quan tâm thúc đẩy; quan hệ hợp tác giữa các tỉnh có chung biên giới được coi trọng.


Chuyến thăm chính thức Campuchia ngày 8 và 9/11/2022 lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Campuchia trong Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022.


Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, cùng Thủ tướng Hunsen tham dự phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam-Canpuchia; hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và gặp một số lãnh đạo cấp cao của Campuchia.


         Tiếp nối sau chuyến thăm chính thức Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN với các đối tác diễn ra tại Phnom Penh từ ngày 10 đến 13/11/2022. Hội nghị cấp cao lần này đánh dấu nối lại các trao đổi đối thoại trực tiếp giữa các lãnh đạo sau hơn 2 năm bị gián đoạn do COVID-19. Đây cũng là dịp để lãnh đạo các nước trao đổi về các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác và thảo luận nhiều vấn đề chiến lược ở khu vực và thế giới…/.  

 

Theo TTXVN
 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết