Thứ Bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024

Câu chuyện thành công của Việt Nam nổi bật trước Hội nghị cấp cao ASEAN 37

Ngày phát hành: 10/11/2020 Lượt xem 550


TTXVN (Singapore) – Theo nhật báo The Straits Times (ấn bản của Singapore) ngày 9/11, khi mọi con mắt đang đổ dồn vào Hội nghị cấp cao ASEAN được tổ chức tại Hà Nội từ 11-15/11, câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam cũng là chủ đề được chú ý nhiều. Nền kinh tế Việt Nam đã có màn “trình diễn” mạnh mẽ trong thập kỷ qua, tăng trưởng từ 5% đến 7% mỗi năm. Các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt bị thu hút bởi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, khu vực tư nhân sôi động và dân số trẻ.


Đại sứ nữ đầu tiên của Singapore tại Việt Nam, bà Catherine Wong cho biết đối với Singapore, quan hệ kinh tế là "trụ cột" trong mối quan hệ với Việt Nam. Singapore là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam. Điều này rất có ý nghĩa vì hai nhà đầu tư hàng đầu là Hàn Quốc và Nhật Bản, là những nền kinh tế lớn hơn Singapore rất nhiều. Các biểu tượng hợp tác lâu đời giữa hai nước gồm có liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore 24 năm tuổi, cùng với thỏa thuận khung kết nối từ năm 2006 nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính, công nghệ thông tin và vận tải.
Tuy nhiên, bà Wong cho rằng có những cơ hội mới và bà nhấn mạnh đến cơ sở hạ tầng đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, các giải pháp đô thị, đổi mới và khởi nghiệp cũng như thương mại điện tử. Một lĩnh vực tăng trưởng khác là thương mại nông sản. Bà nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ đa dạng hóa nguồn cung cấp thực phẩm bằng cách đưa nhiều nông sản và thủy sản Việt Nam vào Singapore”.
Đánh giá về cách xử lý đại dịch COVID-19 của Việt Nam, bà Wong nhấn mạnh tới tỷ lệ tử vong do COVID-19 rất thấp: "Việt Nam đã thực hiện một số biện pháp rất cứng rắn, phản ứng nhanh và chuẩn bị sớm cho các ca nhiễm có thể xảy ra trong nước sau khi những ca bệnh đầu tiên ở Trung Quốc xuất hiện. Họ cũng phát triển bộ xét nghiệm và máy thở của riêng mình, và đang nghiên cứu phát triển vaccine."
Việt Nam đã trải qua hai đợt bùng phát dịch COVID-19 - một đợt vào tháng 3 và tháng 4, và một đợt bùng phát cục bộ ở thành phố Đà Nẵng vào tháng 7 và tháng 8. Tuy nhiên, phản ứng nhanh chóng của nhà chức trách và các biện pháp phong toả toàn diện đã hạn chế được sự lây nhiễm trong cộng đồng. Theo bà Wong, vì lý do này, Singapore tự tin trong việc đơn phương dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với du khách Việt Nam từ ngày 8/10. Tuy nhiên, đường biên giới của Việt Nam vẫn đóng. Bước tiếp theo là xem việc đi lại hai chiều có thể được nới lỏng như thế nào với các biện pháp phòng ngừa bảo đảm an toàn./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết