Thứ Hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024

Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo - xu hướng tất yếu của công nghệ

Ngày phát hành: 09/07/2020 Lượt xem 980


Ngày 9/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Lợi ích khi áp dụng điện toán đám mây cho AI và phục hồi kinh doanh”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia công nghệ trong nước, quốc tế, đại diện nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn về điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) dưới sự điều phối, dẫn dắt của ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, các ý kiến chia sẻ tại hội thảo mở ra hướng đi cho các doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán tồn tại, phát triển của doanh nghiệp trong thời đại của công nghệ.

Các chuyên gia công nghệ dự đoán, 2020 là năm của công nghệ điện toán đám mây bởi phần lớn khối lượng dữ liệu, công việc của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức được chuyển từ không gian truyền thống sang nền tảng điện toán đám mây. Các dữ liệu, thông tin ở dạng hình ảnh, video, thư điện tử (e-mail), ghi âm, tài liệu… sẽ được chuyển thành dữ liệu số để lưu giữ trên không gian chung của điện toán đám mây thay vì lưu giữ trong máy tính cá nhân, thiết bị lưu trữ truyền thống. 

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên chia sẻ: Trong khoảng 2-3 năm tới, điện toán đám mây sẽ thực sự bùng nổ và trở thành một nhân tố quan trọng cho việc phát triển cách mạng 4.0 ở Việt Nam. Điện toán đám mây không đơn thuần chỉ là trung tâm dữ liệu mà còn là trung tâm của điều hành, vận hành của các tổ chức, nhất là các doanh nghiệp. Việc sử dụng điện toán đám mây gắn với công nghệ trí tuệ nhân tạo mang đến giải pháp nâng cao năng lực và tiềm năng phát triển kinh doanh. Chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội phát triển cho doanh nghiệp.

Điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo là xu hướng công nghệ toàn cầu, mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp tiên phong trong hai lĩnh vực này.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty VNG-cloud, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điện toán đám mây Việt Nam cho biết: Nước ta đang ở giai đoạn tốt nhất dẫn tới sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây do hội tụ ba yếu tố cơ bản. Thứ nhất là số lượng dữ liệu mà Việt Nam hiện có đã đủ dùng để phân tích xu thế sẽ diễn ra trong tương lai. Thứ hai là mức độ sẵn sàng của điện toán đám mây có thể cung cấp được khả năng tính toán, xử lý dữ liệu dựa trên các mô hình được lập trình. Thứ 3 là sự sẵn sàng của nguồn nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã được xây dựng trong thời gian qua từ cả những tập đoàn lớn ở nước ngoài và của Việt Nam.

Tại hội nghị, các chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước đã phân tích chi tiết, cung cấp nhiều thông tin hữu ích nhằm nhìn nhận, đánh giá, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau về lĩnh vực điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn, tiên phong đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam nói riêng đều là những doanh nghiệp có ý thức với cộng đồng và xã hội.

Những doanh nghiệp này không chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm mà còn hướng dẫn, hỗ trợ, chia sẻ, dẫn dắt sự phát triển của khách hàng trong những lĩnh vực công nghệ mới. Đây cũng là những doanh nghiệp có khả năng kích cầu tiêu dùng trong lĩnh vực ứng dụng, sử dụng công nghệ để thay đổi phương thức hoạt động, điều hành, quản lý, sản xuất của doanh nghiệp. Chia sẻ tại hội nghị của các đại biểu cũng cho thấy, cách nhìn bao quát về triển vọng, khả năng phát triển giải pháp cũng như thị trường trong, ngoài nước về điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới./.

 

Ng Bích (ttxvn)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết