Thứ Năm, ngày 25 tháng 12 năm 2025

Phản bác các quan điểm xuyên tạc công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước thềm Đại hội XIV

Ngày phát hành: 25/12/2025 Lượt xem 28

 

1. Mở đầu: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị trọng đại, không chỉ tổng kết những thành tựu của một nhiệm kỳ mà còn định hình chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Trong không khí chuẩn bị sôi nổi đó, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng tiếp tục được xác định là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và sự phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm nhạy cảm trước thềm Đại hội, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội, thoái hóa đã gia tăng các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận những nỗ lực tự thân của Đảng, xuyên tạc bản chất và phủ nhận những thành tựu đột phá của toàn bộ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ qua, từ đó gây hoài nghi về năng lực tự chỉnh đốn của Đảng và vai trò lãnh đạo đất nước.

 

 

Bài viết này không chỉ là sự khẳng định mà còn là sự bảo vệ những giá trị cốt lõi. Mục tiêu là phân tích, làm rõ bản chất và phản bác các quan điểm xuyên tạc, đồng thời chỉ ra những thành tựu thực chất, có tính đột phá của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây chính là cơ sở vững chắc để củng cố đoàn kết, thống nhất tư tưởng và tạo niềm tin tuyệt đối vào sự thành công của Đại hội XIV.

 

2. Phân tích và đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc

 

Các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội luôn tìm cách phá hoại công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng thông qua việc tấn công vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Luận điệu xuyên tạc phổ biến và nguy hiểm nhất là phủ nhận tính chính danh, cho rằng cuộc đấu tranh này chỉ là “đấu đá nội bộ”, “thanh trừng phe cánh”, hay đơn thuần là “đánh theo đợt” mang tính thời điểm. Tuy nhiên, những xuyên tạc này hoàn toàn thiếu căn cứ, bị bác bỏ bởi thực tiễn khách quan và những bước tiến mang tính đột phá đã được khẳng định trong Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

 

2.1. Phản bác xuyên tạc công tác chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

 

Các luận điệu xuyên tạc phổ biến nhất là phủ nhận tính chính danh của công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cho rằng việc này chỉ là “đấu đá nội bộ”, “thanh trừng phe cánh” hay “đánh theo đợt” mang tính thời điểm.

 

Một là, phản bác luận điệu về “phe cánh” và “vùng cấm”

 

Thực tiễn đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã chứng minh một cách rõ ràng và mạnh mẽ về tính triệt để, không khoan nhượng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, qua đó bác bỏ hoàn toàn những luận điệu xuyên tạc. Quan điểm cho rằng chống tham nhũng là “thanh trừng phe cánh” hay “đấu đá nội bộ” là sự suy diễn độc địa, nhằm bôi nhọ tính công minh của Đảng. Lẽ dĩ nhiên, nếu cuộc đấu tranh này mang động cơ cá nhân hoặc phe nhóm, chắc chắn sẽ có “vùng cấm” và “ngoại lệ” nhất định. Tuy nhiên, thực tiễn đã khẳng định điều ngược lại. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt bước tiến mạnh, đột phá lớn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

 

Tính nghiêm minh của cuộc đấu tranh được củng cố bằng những số liệu kỷ luật chưa từng có trong lịch sử Đảng, cho thấy quy mô xử lý vi phạm ngày càng được mở rộng. Công tác xử lý vi phạm được đẩy mạnh với quy mô chưa từng có: Trong 10 năm qua (2012-2022), cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng và gần 168 nghìn đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trong cùng giai đoạn này, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra 19.546 vụ/33.868 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ/7.572 bị can[1] về các tội liên quan, thể hiện tốc độ xử lý quyết liệt và nhất quán.

 

Chính việc xử lý công khai và không né tránh cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý là minh chứng rõ ràng nhất bác bỏ luận điệu về “phe cánh” hay “vùng cấm”: Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý trong 10 năm, bao gồm 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, và hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý[2].

 

Thời gian gần đây, công tác này tiếp tục tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn, xảy ra trong các lĩnh vực nhạy cảm như y tế, quản lý đất đai, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

 

Tóm lại, bản chất của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là triệt để, công tâm, không có ngoại lệ, hoàn toàn không phải là sự “thanh trừng” hay “đấu đá nội bộ” như những luận điệu xuyên tạc đã cố tình gieo rắc. Đây là hành động tự làm trong sạch nội bộ của một Đảng cầm quyền, thể hiện bản lĩnh chính trị cao nhất và quyết tâm sắt đá nhằm loại bỏ “ung nhọt” trong hệ thống, củng cố niềm tin rằng Đảng lấy lợi ích của nhân dân và quốc gia - dân tộc làm mục tiêu tối thượng.

 

Hai là, phản bác luận điệu “đánh theo đợt” bằng tính bền vững và mục tiêu chiến lược

 

Tiếp nối tính triệt để, luận điệu cho rằng chống tham nhũng chỉ là “đánh theo đợt” mang tính thời điểm cũng bị bác bỏ bởi sự chuyển đổi chiến lược trong tư duy lãnh đạo của Đảng. Công tác này đã vượt qua ranh giới của việc xử lý hành chính để chuyển sang một giai đoạn mới mang tính xây dựng và hệ thống, không chỉ dừng lại ở trừng trị, mà tập trung vào hoàn thiện cơ chế, pháp luật để xây dựng một hệ thống ngăn ngừa căn cơ.

 

Về tính hệ thống và mục tiêu chiến lược “không cần”: Sự chuyển đổi được thể hiện rõ nét qua mục tiêu chiến lược được khẳng định trong Dự thảo Báo cáo Chính trị. Mục tiêu hiện tại là hoàn thiện cơ chế để cán bộ “không thể,” “không dám”, “không muốn” và đặc biệt là hướng tới mục tiêu “không cần” tham nhũng, lãng phí, tiêu cực[3]. Mục tiêu hướng tới “không cần” này mang ý nghĩa lý luận sâu sắc, vượt qua các biện pháp hành chính đơn thuần. Nó đòi hỏi phải xây dựng một văn hóa liêm chính từ gốc rễ và hoàn thiện một hệ thống thể chế chặt chẽ, kiểm soát quyền lực hiệu quả. Điều này bác bỏ hoàn toàn ý kiến xuyên tạc về “tính thời điểm”.

 

Về tính liên tục và cơ chế giám sát vĩnh viễn: Tính bền vững của cuộc đấu tranh còn được thể hiện qua tính liên tục và cơ chế tổ chức hoạt động. Cuộc đấu tranh được tiến hành “thường xuyên, liên tục”, “không ngừng, không nghỉ”, thông qua hoạt động ổn định và ngày càng hiệu quả của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các cơ quan tư pháp. Chính sự kiên trì, bền bỉ, không khoan nhượng này đã thiết lập một hệ thống kiểm soát vĩnh viễn trong toàn bộ hệ thống chính trị, khiến cho các luận điệu về “tính thời điểm” hoàn toàn mất đi cơ sở thực tiễn. Cuộc đấu tranh này không phụ thuộc vào bất kỳ sự kiện chính trị nào, mà phụ thuộc vào ý chí chính trị kiên định của Đảng và sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

 

Tóm lại, những bước tiến “đột phá lớn” trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là minh chứng hùng hồn cho sự đúng đắn, khoa học của đường lối và quyết tâm chính trị của Đảng. Đây là hành động vì sự trong sạch của bộ máy và vì lợi ích tối cao của Nhân dân, chứ không phải vì bất kỳ mục đích cá nhân hay phe phái nào như các thế lực thù địch xuyên tạc.

 

2.2. Phản bác xuyên tạc về tái cơ cấu tổ chức và công tác cán bộ

 

Các thế lực thù địch xuyên tạc rằng việc tinh gọn bộ máy là “làm yếu hệ thống” hoặc việc luân chuyển cán bộ là “gây mất ổn định nội bộ”. Quan điểm này là sự xuyên tạc thô thiển về bản chất của công cuộc cải cách hành chính và tổ chức bộ máy của Đảng, bởi lẽ, thành tựu tái cơ cấu bộ máy đã chứng minh sự đúng đắn và tính khoa học của chủ trương này.

 

Một là, phản bác luận điệu “làm yếu hệ thống”

 

Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đạt ý nghĩa lịch sử và hoàn thành trước 5 năm theo Nghị quyết Số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả[4]. Kết quả cụ thể là: đã sáp nhập, giảm 29 đơn vị hành chính cấp tỉnh, giảm 7.277 đơn vị hành chính cấp xã, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện; tổ chức lại hệ thống quân đội và công an ở địa phương, thanh tra, toà án, viện kiểm sát, các cơ quan, đơn vị quản lý theo ngành dọc, sắp xếp các tổ chức đảng ở địa phương đồng bộ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức của hệ thống chính trị theo mô hình tổ chức đơn vị hành chính 2 cấp; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ trực thuộc Mặt trận Tổ quốc các cấp[5]. Đây không phải là sự yếu đi, mà là cải tổ toàn diện để tăng cường hiệu lực của hệ thống. Việc khắc phục sự cồng kềnh, chồng chéo đã giải phóng nguồn lực, tối ưu hóa bộ máy, từ đó tạo sự đồng bộ cao hơn trong hệ thống chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo thông suốt từ Trung ương đến cơ sở. Sự tinh gọn này là tiền đề để xây dựng một bộ máy nhà nước hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

 

Hai là, phản bác luận điệu “gây mất ổn định nội bộ”

 

Luận điệu về “mất ổn định” hoàn toàn bị bác bỏ bởi nguyên tắc mới mang tính chiến lược trong công tác cán bộ. Chính Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận 201-KL/TW để cụ thể hóa mục tiêu này. Văn bản này nhấn mạnh: “Tiếp tục triển khai chủ trương bố trí 100% các chức danh chủ tịch uỷ ban nhân dân, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra, chánh thanh tra tỉnh không phải là người địa phương, hoàn thành trước ngày 15/12/2025”.

 

Việc triển khai đồng bộ và quyết liệt chủ trương tăng cường kiểm soát quyền lực này đã đạt được những bước tiến mang ý nghĩa chiến lược sâu sắc, thể hiện sự nỗ lực vượt bậc nhằm đáp ứng mục tiêu đề ra. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng khẳng định: Lần đầu tiên, Đảng đã hoàn thành việc bố trí 100% bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp xã không phải là người địa phương. Tương tự, 50% chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp tỉnh cũng đã được thực hiện và mục tiêu 100% sẽ được bảo đảm hoàn thành từ đầu nhiệm kỳ 2025 - 2030[6].

 

Đây là một nguyên tắc cơ bản nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực, chủ động phá vỡ các mối quan hệ lợi ích nhóm, và bảo đảm tính khách quan, công tâm trong công tác kiểm tra, giám sát. Hành động này là sự ổn định dựa trên nguyên tắc, củng cố sự đoàn kết dựa trên kỷ cương và pháp luật, chứ hoàn toàn không phải là sự xáo trộn vô nguyên tắc. Chính sự luân chuyển theo quy hoạch và kỷ cương chặt chẽ này mới là tiền đề vững chắc cho sự phát triển ổn định và lâu dài của đất nước.

 

2.3. Phản bác xuyên tạc về phương thức lãnh đạo và hiệu quả điều hành

 

Luận điệu thù địch thường xuyên tấn công vào nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, cho rằng Đảng “độc quyền lãnh đạo”cản trở sự phát triển của Nhà nước pháp quyền, thậm chí làm trì trệ việc giải quyết các vấn đề phức tạp. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm và bị bác bỏ bởi thực tiễn về tính chủ động, quyết đoán và hiệu quả của sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ qua.

 

Một là, phản bác xuyên tạc về “độc quyền” và “cản trở”

 

Thực tế cho thấy Đảng không những không cản trở mà còn lãnh đạo xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng quyết liệt, toàn diện, đồng bộ hơn[7]. Sự lãnh đạo của Đảng chính là nhân tố then chốt thúc đẩy quá trình này, đặc biệt thông qua việc tăng cường kiểm soát quyền lực và phát huy dân chủ cơ sở. Đảng tự đổi mới phương thức lãnh đạo để Nhà nước pháp quyền vận hành hiệu quả hơn, với mục tiêu cao nhất là thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Điều này chứng tỏ sự lãnh đạo của Đảng là bảo đảm chính trị cho việc xây dựng một Nhà nước mạnh, chứ không phải là sự kìm hãm hay độc quyền.

 

Hai là, phản bác xuyên tạc về “tính trì trệ” và khả năng điều hành

 

Luận điệu về “tính trì trệ” hoàn toàn bị bác bỏ bởi sự kiện thực tiễn: Đảng “đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn, ứng phó nhanh, rất kịp thời, hiệu quả với các tình huống khó khăn, phức tạp, chưa từng có tiền lệ”[8]. Cụ thể, trước những thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19 kéo dài, Đảng và Nhà nước đã kịp thời chuyển đổi chiến lược, thực hiện các biện pháp chưa từng có để vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Hay trong bối cảnh khủng hoảng chuỗi cung ứngbiến động địa chính trị toàn cầu, Đảng đã đưa ra các quyết sách nhanh chóng để duy trì tăng trưởng, giữ vững độc lập tự chủ.

 

Chính sự lãnh đạo vững vàng, quyết đoán đã giúp Việt Nam duy trì được sự ổn định chính trị và xã hội, đạt được các thành tựu vượt bậc về kinh tế và đối ngoại. Điều này chứng minh rằng sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định tính kịp thời và hiệu quả, là bảo đảm vững chắc cho sự ổn định và phát triển của đất nước trước mọi thách thức.

 

3. Củng cố niềm tin và phương hướng đấu tranh vững chắc

 

Sau khi đã kiên quyết nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc bằng những bằng chứng thực tiễn và lý luận sắc bén, bước tiếp theo mang tính chiến lược là củng cố niềm tin trong Đảng và Nhân dân, đồng thời xác định phương hướng đấu tranh hiệu quả trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV.

 

3.1. Củng cố niềm tin từ thành tựu đột phá

 

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được nhìn nhận không chỉ qua việc xử lý sai phạm, mà quan trọng hơn là qua khả năng kiến tạo và lãnh đạo đất nước đạt được những thành tựu lịch sử. Việc tái khẳng định những thành tựu có tính đột phá của nhiệm kỳ qua là cơ sở vững chắc để chứng minh tính đúng đắn, chính xác của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 

Về vị thế và kinh tế: Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc (ví dụ: GDP bình quân đầu người tiến sát mốc 5.000 USD), khẳng định vị thế quốc gia mới. Việc Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIV xác định “phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nên kinh tế  quốc gia”[9] là minh chứng cho tư duy lãnh đạo đổi mới.

 

Về an sinh xã hội và văn hóa: Công tác xóa nhà tạm và củng cố an sinh xã hội cùng với việc đề ra mục tiêu đưa văn hóa thành nguồn lực, động lực mạnh mẽ là minh chứng cho sự quan tâm toàn diện đến con người.

 

Về đối ngoại: Thành công trong việc nâng tầm quan hệ đối tác, khẳng định vai trò đối ngoại tiên phong, mở ra cục diện mới chưa từng có là kết quả của một Đảng vững mạnh về đối nội và sáng suốt về đối ngoại. Chính những thành tựu này là minh chứng hùng hồn nhất cho thấy Đảng không chỉ tự chỉnh đốn thành công mà còn lãnh đạo thành công đất nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp và củng cố niềm tin tuyệt đối từ quần chúng.

 

3.2. Xác định phương hướng đấu tranh hiệu quả

 

Để bảo vệ thành quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng và chống lại các luận điệu xuyên tạc trước thềm Đại hội XIV, công tác đấu tranh phải được tiến hành chủ động và có trọng tâm:

 

Chủ động cung cấp thông tin chính thống: Cần kịp thời công khai hóa các chủ trương, quyết sách, và kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách minh bạch, chính xác. Đây là biện pháp “phòng bệnh” quan trọng nhất, không để các thông tin sai lệch có khoảng trống để lan truyền.

 

Tăng cường đấu tranh trên không gian mạng: Trong kỷ nguyên số, báo chí, truyền thông cần phát huy vai trò chủ công trong việc phát hiện và phản bác nhanh chóng các luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội. Việc này gắn liền với mục tiêu chiến lược giữ vững chủ quyền số quốc gia, coi không gian mạng là mặt trận tư tưởng quan trọng.

 

Đoàn kết và thống nhất trong Đảng: Quan trọng hơn cả là sự đồng lòng, thống nhất cao độ trong toàn Đảng. Sự đoàn kết này phải được coi là “vũ khí” mạnh mẽ nhất để chống lại các luận điệu chia rẽ. Chỉ khi Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh và thống nhất về ý chí, thì mọi sự xuyên tạc đều trở nên vô hiệu.

 

Các phương hướng này bảo đảm rằng công tác đấu tranh không chỉ mang tính phản ứng mà mang tính chủ động, chiến lược, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách hiệu quả nhất trước thềm Đại hội XIV.

 

4. Kết luận

 

Tổng kết lại toàn bộ quá trình phân tích và đấu tranh, có thể khẳng định: các luận điệu xuyên tạc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước thềm Đại hội XIV là hoàn toàn vô căn cứ, mang bản chất thù địch, nhằm mục đích gieo rắc hoài nghi và phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ được chứng minh qua những con số kỷ luật chưa từng có, khẳng định nguyên tắc “không vùng cấm, không ngoại lệ”, mà còn qua sự chuyển đổi chiến lược sang mục tiêu “không cần” tham nhũng, tiêu cực cùng với những bước tiến lịch sử trong tái cơ cấu tổ chức và đổi mới phương thức lãnh đạo. Chính những đột phá này là tiền đề vững chắc cho mọi thắng lợi về kinh tế - xã hội, từ việc nâng cao vị thế quốc gia đến cải thiện đời sống nhân dân.

 

Hơn bao giờ hết, trước thềm sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, cần cất cao lời kêu gọi đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân: Hãy giữ vững tinh thần cảnh giác, đoàn kết xung quanh Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo kiên định và bản lĩnh chính trị của Đảng. Tiếp tục củng cố công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chính là bảo vệ thành quả cách mạng, là nhân tố quyết định thắng lợi của Đại hội XIV, đưa đất nước “tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc vì hoà bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”./.

 

PGS, TS Phan Trọng Hào

Nguyên Thư ký khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2016), Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
  2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hà Nội.
  3. Bộ Chính trị (2021), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
  4. Bộ Chính trị (2025), Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
  5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XII của Đảng, tháng 01 - 2016.
  6. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 04/NQ-TW ngày 30/10/2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
  7. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I và II, Hà Nội, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.
  8. Đảng Cộng sản Việt Nam (2025), Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, (Tài liệu sử dụng tại đại hội đảng bộ cấp xã, cấp tỉnh và tương đương). Lưu hành nội bộ. Hà Nội, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.
  9. https://ubkttw.vn/danh-muc/tin-tuc-thoi-su/hoi-nghi-toan-quoc-tong-ket-10-nam-cong-tac-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-giai-doan-2012-2022.html, truy cập ngày 16/11/2025.
  10. Nguyễn Phú Trọng (2023), Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Hà Nội, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.

 

[3]File tài liệu xin góp ý của nhân nhân vào: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội, ngày 14/10/2025, tr. 46 - 47.

[4] File tài liệu xin góp ý của nhân nhân vào: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội, ngày 14/10/2025, tr. 9.

[5] File tài liệu xin góp ý của nhân nhân vào: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội, ngày 14/10/2025, tr. 9 -10.

[6] File tài liệu xin góp ý của nhân nhân vào: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội, ngày 14/10/2025, tr. 7.

[7] File tài liệu xin góp ý của nhân nhân vào: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội, ngày 14/10/2025, tr. 8.

[8] File tài liệu xin góp ý của nhân nhân vào: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Hà Nội, ngày 14/10/2025, tr. 8.

[9] Đảng Cộng sản Việt Nam (2025), Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, (Tài liệu sử dụng tại đại hội đảng bộ cấp xã, cấp tỉnh và tương đương). Lưu hành nội bộ. Hà Nội, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 33.

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết