Những người đi biển thúc đẩy năng lượng gió cho biết các nhà đầu tư từng coi tàu chạy bằng buồm như trò đùa, nhưng ngày nay, trong bối cảnh Trái Đất nóng lên cùng với biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, sự trở lại của phương tiện vận tải này đang là một lời giải cho bài toán khó.
Canopée là tàu hàng sử dụng động cơ diesel và những cánh buồm đặc biệt có tên “oceanwings”.
Nhờ chúng, con tàu có thể giảm một nửa lượng nhiên liệu cần cho mỗi hải trình.
Ông Jacques Barreau, người pháp đồng sáng lập công ty Grain de Sail cùng với người anh em sinh đôi Olivier, khẳng định: “Nhiệm vụ của chúng tôi là chứng minh điều đó là có thể”.
Hai anh em nhà Barreau đã sử dụng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất chocolate và rang cà phê ở miền Tây nước Pháp để tài trợ cho tàu chở hàng chạy bằng buồm đầu tiên của họ, tàu Grain de Sail I. Chiếc tàu chở hàng thứ hai - Grain de Sail II -vừa mới rời cảng Saint-Malo của Pháp vào một ngày mùa Thu gần đây.
Những con tàu mới sạch nhất dẫn đầu sự hồi sinh của phong năng là những con tàu gần như chỉ có buồm, như tàu Grain de Sail II. Dài bằng một nửa sân bóng đá và có thể chở 350 tấn hàng trong khoang, tàu chỉ sử dụng động cơ diesel để di chuyển vào và ra khỏi cảng. Với thân tàu bằng nhôm, hai cột buồm khổng lồ bằng sợi carbon, hệ thống cơ giới để kéo và điều chỉnh cánh buồm căng gió, và cầu tàu được trang bị thiết bị dẫn đường công nghệ cao, Grain de Sail II là mẫu tàu hiện đại kế thừa từ những chiếc thuyền buồm ngày xưa. Chuyến đi nhanh nhất trong 4 chuyến đi đến New York (Mỹ) cho đến nay mất 17 ngày, và chỉ mất 15 ngày cho chuyến trở về Saint-Malo.
Ông Jacques Barreau cho biết: “Chúng tôi không chỉ muốn giảm lượng khí thải carbon mà còn muốn tiêu diệt nó”. Ông dự đoán tương lai sẽ có “hàng nghìn tàu chở hàng như thế này và thậm chí là những phiên bản lớn hơn”.
Bên cạnh những tàu hoàn toàn chạy bằng gió như trên, hiện các hệ thống hỗ trợ gió để tiết kiệm nhiên liệu cũng đang được lắp đặt cho các tàu chở hàng chạy bằng động cơ, và cả tàu Sea Zhoushan khổng lồ dài 340m. Nhà sản xuất rotor Norsepower của Phần Lan cho biết đã lắp đặt hệ thống này trên 16 tàu kể từ khi lắp đặt chiếc đầu tiên vào năm 2014 và đang đặt hàng lắp đặt cho 13 tàu nữa.
Theo công ty theo dõi dữ liệu vận tải Clarksons Research, dù tàu được hỗ trợ bằng gió chỉ là một phần nhỏ trong đội tàu toàn cầu, nhưng số lượng của chúng đang tăng với tốc độ chưa từng có. Hiện 165 tàu chở hàng đã sử dụng gió ở một mức độ nào đó hoặc sắp được lắp đặt hệ thống hỗ trợ bằng gió.
Đội tàu buôn quốc tế gồm hơn 100.000 tàu vận chuyển hơn 80% thương mại toàn cầu, và chịu trách nhiệm cho khoảng 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Nếu không nhanh chóng chuyển đổi từ nhiên liệu bẩn sang năng lượng sạch hơn, ô nhiễm của nó được dự báo sẽ tăng vọt. Tại Liên minh châu Âu (EU), các tàu chở hàng lớn hơn phải bắt đầu trả một phần khí thải từ năm 2025 và tuân thủ các quy định mới của EU nhằm thúc đẩy nhiên liệu carbon thấp. Áp lực này có thể tăng cường sức hấp dẫn của phong năng.
Sau khi ra mắt thương mại Grain de Sail I vào năm 2020 và Grain de Sail II vào tháng 3/2024, cặp song sinh Barreau đang nỗ lực tài trợ cho chiếc tàu thứ 3, Grain de Sail III. Tàu này sẽ dài gấp đôi Grain de Sail II và chở được nhiều hàng hóa hơn gấp 8 lần, giúp giảm chi phí. Grain de Sail hy vọng sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2027./.
Theo TTXVN