Chủ Nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024

Phương án cải cách bộ máy đảng và nhà nước Trung Quốc

Ngày phát hành: 28/03/2023 Lượt xem 1702


Theo Tân Hoa xã, Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện (Chính phủ) gần đây đã ban hành "Phương án cải cách bộ máy đảng và nhà nước", cũng như thông tư yêu cầu tất cả các địa phương và bộ ngành kết hợp thực tế để nghiêm túc quán triệt thực hiện. Dưới đây là toàn văn của phương án này:


Kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XVIII), Trung ương đảng với đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân đã coi việc đi sâu cải cách bộ máy đảng và nhà nước là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quản trị và năng lực quản trị quốc gia, theo nguyên tắc kiên trì sự lãnh đạo toàn diện của đảng, kiên trì lấy nhân dân làm trung tâm, kiên trì tối ưu hóa, hiệp đồng và hiệu quả cao, kiên trì quản lý đất nước theo pháp luật toàn diện, đi sâu cải cách bộ máy đảng và nhà nước, thực hiện tái cơ cấu mang tính hệ thống và toàn diện bộ máy đảng và nhà nước, không những cung cấp sự bảo đảm mạnh mẽ cho sự nghiệp của đảng và nhà nước đạt được những thành tựu mang tính lịch sử và có những thay đổi mang tính lịch sử, mà còn tích lũy những kinh nghiệm quý báu để đảng và nhà nước tiếp tục đi sâu cải cách bộ máy.


Trước những nhiệm vụ mới được đặt ra trong hành trình mới và thời đại mới, việc thiết lập và phân bổ chức năng của bộ máy đảng và nhà nước vẫn chưa hoàn toàn thích ứng với yêu cầu xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa toàn diện và thúc đẩy toàn diện công cuộc phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa, chưa hoàn toàn thích ứng với yêu cầu thực hiện hiện đại hóa hệ thống quản trị và năng lực quản trị quốc gia, cũng như yêu cầu xây dựng thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa trình độ cao. Vì vậy, cần tiếp tục đi sâu cải cách trên cơ sở củng cố kết quả cải cách bộ máy đảng và nhà nước, điều chỉnh và hoàn thiện cơ chế thể chế và chức năng.


Mục tiêu của việc đi sâu cải cách bộ máy đảng và nhà nước là xây dựng hệ thống chức năng bộ máy đảng và nhà nước hoàn chỉnh, khoa học, đạt tiêu chuẩn và vận hành hiệu quả. Việc Đại hội XX có những bố trí quan trọng đối với việc đi sâu cải cách bộ máy có ý nghĩa quan trọng và sâu rộng đối với việc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa toàn diện và thúc đẩy toàn diện công cuộc phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa. Cần phải lấy tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới làm kim chỉ nam, lấy tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban chấp hành trung ương đảng làm cương lĩnh thống lĩnh, lấy việc thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quản trị và năng lực quản trị quốc gia làm định hướng; kiên trì quan điểm cơ bản tiến lên trong ổn định; thích ứng với yêu cầu thúc đẩy bố cục tổng thể "năm trong một", phối hợp và thúc đẩy bố cục chiến lược "bốn toàn diện"; thích ứng với nhu cầu xây dựng cục diện phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao; kiên trì định hướng vấn đề, lên kế hoạch tổng thể cho bộ máy của Trung ương đảng, bộ máy của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội), bộ máy của Chính phủ, bộ máy của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân (Chính hiệp); lên kế hoạch tổng thể cho trung ương và địa phương, đi sâu cải cách bộ máy trong các lĩnh vực trọng điểm, thúc đẩy sự lãnh đạo của đảng đối với việc xây dựng xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa ngày càng khoa học hơn trong việc thiết lập bộ máy, ngày càng ưu việt hơn trong việc bố trí chức năng, ngày càng hoàn thiện hơn trong các cơ chế, thể chế và ngày càng hiệu quả hơn trong quá trình quản lý và vận hành.


I. Đi sâu cải cách bộ máy Trung ương đảng

 
1. Thành lập Ủy ban tài chính trung ương

 
Ủy ban này có chức năng tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Trung ương đảng đối với công tác tài chính, chịu trách nhiệm thiết kế thượng tầng, lên kế hoạch tổng thể và điều phối, thúc đẩy tổng thể và đôn đốc thực hiện sự ổn định và phát triển của tài chính, nghiên cứu và xem xét các chính sách lớn và các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực tài chính, và điều phối các chương trình nghị sự, quyết sách của Trung ương đảng.


Thành lập Văn phòng Ủy ban tài chính trung ương thuộc Ủy ban tài chính trung ương và nằm trong hệ thống các cơ quan của Trung ương đảng.
Không giữ lại Ủy ban ổn định và phát triển tài chính của Chính phủ và các cơ quan trực thuộc ủy ban này, đồng thời Chuyển chức năng của Văn phòng Ủy ban ổn định và phát triển tài chính của Chính phủ sang Văn phòng Ủy ban tài chính trung ương.


2. Thành lập Ủy ban công tác tài chính trung ương

 
Ủy ban này có chức năng lãnh đạo thống nhất công tác đảng trong hệ thống tài chính; chỉ đạo xây dựng chính trị, tư tưởng, tổ chức, tác phong và kỷ luật của đảng trong hệ thống tài chính; được coi là cơ quan trực thuộc Trung ương đảng và làm việc chung với Văn phòng Ủy ban tài chính trung ương.


Chuyển giao chức năng xây dựng đảng trong hệ thống tài chính của Ủy ban công tác các cơ quan trung ương và nhà nước sang Ủy ban công tác tài chính trung ương.


3. Thành lập Ủy ban khoa học và công nghệ trung ương

 
Ủy ban này có chức năng tăng cường sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Trung ương đảng đối với công tác khoa học công nghệ, lên kế hoạch thúc đẩy xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo và cải cách thể chế khoa học và công nghệ quốc gia; nghiên cứu và xem xét các chiến lược, quy hoạch và chính sách quan trọng cho sự phát triển khoa học công nghệ quốc gia; lên kế hoạch tổng thể cho việc giải quyết các vấn đề quan trọng mang tính chiến lược, định hướng và toàn cục trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; nghiên cứu và xác định các nhiệm vụ khoa học và công nghệ chiến lược và các dự án nghiên cứu khoa học lớn cấp quốc gia; lên kế hoạch tổng thể cho các lực lượng khoa học công nghệ chiến lược như phòng thí nghiệm quốc gia; lên kế hoạch tổng thể để điều phối sự phát triển tích hợp khoa học và công nghệ quân sự-dân sự; là cơ quan điều phối các chương trình nghị sự và quyết sách của Trung ương đảng.


Chức năng của Văn phòng Ủy ban khoa học và công nghệ trung ương do Bộ Khoa học và Công nghệ đảm nhận sau khi thực hiện tái cơ cấu.


Giữ lại Ủy ban tư vấn khoa học và công nghệ quốc gia để phục vụ các quyết sách khoa học và công nghệ quan trọng của Trung ương đảng, chịu trách nhiệm và báo cáo công tác với Ủy ban khoa học và công nghệ trung ương.


Ủy ban lý luận khoa học và công nghệ quốc gia là ủy ban mang tính học thuật và chuyên nghiệp dưới sự lãnh đạo của Ủy ban khoa học và công nghệ trung ương, không còn là cơ quan điều phối các chương trình nghị sự của Chính phủ.
Không giữ lại Tiểu ban lãnh đạo xây dựng phòng thí nghiệm quốc gia trung ương, Tiểu ban lãnh đạo khoa học và công nghệ quốc gia, Tiểu ban lãnh đạo xây dựng hệ thống cải cách và đổi mới sáng tạo khoa học và công nghệ quốc gia, Tiểu ban lãnh đạo công tác quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ quốc gia trong trung hạn và dài hạn, cũng như văn phòng trực thuộc các tiểu ban này.


Cơ quan điều phối chương trình nghị sự trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của tỉnh ủy được thành lập kết hợp với thực tiễn.


4. Thành lập Ban công tác xã hội trung ương

 
Chịu trách nhiệm lên kế hoạch tổng thể và chỉ đạo công tác tiếp dân; chỉ đạo công tác trưng cầu ý dân; lên kế hoạch tổng thể và đẩy mạnh công tác xây dựng đảng để dẫn dắt quản trị cơ sở và xây dựng chính quyền cơ sở; lãnh đạo thống nhất công tác đảng trong các hội thương mại, hiệp hội, ngành nghề mang tính toàn quốc, phối hợp thúc đẩy các hội thương mại, hiệp hội và ngành nghề đi sâu cải cách, phát triển và chuyển đổi mô hình; chỉ đạo công tác xây dựng đảng trong các doanh nghiệp thuộc sở hữu hỗn hợp, doanh nghiệp ngoài công lập và các tổ chức kinh tế mới, tổ chức xã hội mới, nhóm việc làm mới; chỉ đạo xây dựng đội ngũ nhân tài công tác xã hội; là cơ quan chức năng của Trung ương đảng.


Ban công tác xã hội trung ương lãnh đạo Cục tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại quốc gia. Cục này được điều chỉnh từ vốn do Văn phòng chính phủ quản lý thành cơ quan trực thuộc Chính phủ.


Ban công tác xã hội trung ương được giao chức năng chỉ đạo xây dựng hệ thống quản trị và năng lực quản trị các cộng đồng đô thị và nông thôn, vạch ra chính sách công tác xã hội, lên kế hoạch thúc đẩy xây dựng đảng, lãnh đạo quản trị cơ sở và xây dựng chính quyền cơ sở. Được giao chức năng xây dựng đảng trong các hội thương mại, hiệp hội và ngành nghề mang tính toàn quốc vốn do Ủy ban công tác các cơ quan trung ương và nhà nước, Đảng ủy Ủy ban giám sát và quản lý tài sản nhà nước thuộc Chính phủ đảm nhận; được giao chức năng quy hoạch, điều phối chỉ đạo, đôn đốc giám sát đối với công tác tình nguyện toàn quốc vốn do Văn phòng Ủy ban chỉ đạo xây dựng văn minh tinh thần trung ương phụ trách.


Đảng ủy cấp tỉnh, thành phố và huyện thành lập các đơn vị công tác xã hội, tương ứng với chức năng của các đơn vị tổ chức đảng cùng cấp.


5. Thành lập Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macau trực thuộc Trung ương đảng

 
Văn phòng này chịu trách nhiệm điều tra, nghiên cứu, lên kế hoạch điều phối và đôn đốc thực hiện các phương diện như quán triệt phương châm "một nước, hai chế độ", thực hiện quyền quản trị toàn diện của Trung ương, quản lý Hong Kong và Macau theo pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ phúc lợi của người dân, hỗ trợ Hong Kong và Macau hội nhập vào đại cục phát triển quốc gia, được thành lập trên cơ sở Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macau trực thuộc Chính phủ, là cơ quan trực thuộc Trung ương đảng. Giữ lại biển hiệu của Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macau trực thuộc Chính phủ, không giữ lại Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macau trực thuộc Chính phủ.


II. Đi sâu cải cách bộ máy Quốc hội

 
6. Thành lập Ủy ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội

 
Ủy ban này phụ trách công tác liên quan đến việc phân bổ danh sách, thẩm tra tư cách, phục vụ liên lạc đối với đại biểu Quốc hội; chỉ đạo điều phối công tác liên quan đến đại biểu tập trung thị sát, nghiên cứu chuyên đề, liên hệ với quần chúng; quản lý công tác kiến nghị dự thảo nghị quyết của đại biểu Quốc hội; chịu trách nhiệm giám sát và quản lý việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, lên kế hoạch cho công tác học tập và đào tạo của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo công tác đại biểu của Thường trực hội đồng nhân dân cấp tỉnh, chịu trách nhiệm về công việc cụ thể của Ủy ban kiểm tra tư cách đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, là ủy ban công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội.


III. Đi sâu cải cách bộ máy Chính phủ

 
7. Tái cấu trúc Bộ Khoa học và Công nghệ

 
Tăng cường chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thúc đẩy kiện toàn thể chế toàn quốc kiểu mới, tối ưu hóa quản lý toàn bộ chuỗi đổi mới sáng tạo khoa học và công nghệ, thúc đẩy chuyển hóa thành tựu khoa học và công nghệ, thúc đẩy sự kết hợp giữa khoa học và công nghệ với phát triển kinh tế-xã hội. Tăng cường trách nhiệm quản lý vĩ mô như quy hoạch chiến lược, cải cách thể chế, trù tính tài nguyên, điều phối tổng hợp, pháp tắc chính sách, đốc thúc kiểm tra. Giữ lại các chức năng liên quan như nghiên cứu cơ sở quốc gia và nghiên cứu cơ sở ứng dụng, xây dựng phòng thí nghiệm quốc gia, dự án khoa học và công nghệ quốc gia quan trọng, xây dựng hệ thống chuyển giao công nghệ quốc gia, kết hợp việc chuyển hóa chuyển giao thành tựu khoa học với các ngành nghề, trường học và tổ chức nghiên cứu, xây dựng hệ thống đổi mới khoa học và công nghệ khu vực, xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá khoa học và công nghệ, xây dựng sự tin cậy về nghiên cứu khoa học, hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế, xây dựng đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ, giải thưởng khoa học và công nghệ quốc gia, vẫn là cơ quan trực thuộc Chính phủ.


Chuyển giao chức năng tổ chức và vạch ra các quy hoạch, chính sách để thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn, hướng dẫn tiến bộ khoa học kỹ thuật nông thôn cho Bộ Nông nghiệp và Nông thôn; chuyển chức năng tổ chức và vạch ra kế hoạch và chính sách thúc đẩy phát triển xã hội cho các đơn vị như Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, Bộ Sinh thái và Môi trưởng, Ủy ban y tế và sức khỏe quốc gia; chuyển các chức năng như tổ chức và vạch ra các kế hoạch và chính sách phát triển công nghệ cao mới và công nghiệp hóa, chỉ đạo xây dựng các khu công nghệ như khu kiểu mẫu đổi mới sáng tạo đổi mới tự chủ quốc gia, khu phát triển ngành công nghệ cao quốc gia, chỉ đạo tổ chức phát triển dịch vụ khoa học công nghệ, thị trường công nghệ, trung gian khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ cho Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin; chuyển chức trách công tác thu hút nhân lực trí tuệ nước ngoài của Bộ Khoa học và Công nghệ cho Bộ Nhân lực và An sinh xã hội. Treo thêm biển hiệu Cục chuyên gia nước ngoài quốc gia trong Bộ Nhân lực và An sinh xã hội.


Đi sâu cải cách cơ chế phân bổ và sử dụng kinh phí tài chính và khoa học công nghệ, hoàn thiện hệ thống thực hiện kế hoạch khoa học công nghệ tài chính và hệ thống quản lý cơ quan chuyên môn trung ương, điều chỉnh các chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ như quản lý điều phối các kế hoạch khoa học công nghệ tài chính trung ương (các dự án chuyên biệt, quỹ), phối hợp và đánh giá nguồn vốn các dự án nghiên cứu khoa học, chuyển Trung tâm phát triển công nghệ nông thôn Trung Quốc trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ sang Bộ Nông nghiệp và Nông thôn; chuyển Trung tâm phát triển công nghệ sinh học Trung Quốc sang Ủy ban y tế và sức khỏe quốc gia; chuyển Trung tâm quản lý chương trình nghị sự thế kỷ 21 của Trung Quốc và Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao của Bộ Khoa học và Công nghệ sang Ủy ban Quỹ khoa học tự nhiên quốc gia.


Ủy ban Quỹ khoa học tự nhiên quốc gia vẫn do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý. Bộ Khoa học và Công nghệ không còn giữ lại biển hiệu của Cục chuyên gia nước ngoài quốc gia.


Trách nhiệm của các đơn vị khoa học và công nghệ của chính quyền địa phương được điều chỉnh phù hợp với thực tế.


8. Thành lập Tổng cục giám sát và quản lý tài chính nhà nước

 
Chịu trách nhiệm thống nhất về giám sát ngành tài chính ngoại trừ ngành chứng khoán; tăng cường giám sát quản lý cơ quan, hành vi, chức năng; chịu trách chung về bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng tài chính; tăng cường quản lý, xử lý và đề phòng rủi ro; điều tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật; là cơ quan trực thuộc Chính phủ.


Tổng cục giám sát và quản lý tài chính nhà nước được thành lập trên cơ sở Ủy ban giám sát và quản lý bảo hiểm ngân hàng Trung Quốc, chuyển giao chức năng giám sát hàng ngày, bảo vệ người tiêu dùng tài chính có liên quan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đối với các tập đoàn tài chính như công ty cổ phần tài chính, cũng như trách nhiệm bảo vệ nhà đầu tư của Ủy ban quản lý và giám sát chứng khoán Trung Quốc cho Cục quản lý và giám sát tài chính quốc gia.
Không giữ lại Ủy ban giám sát và quản lý bảo hiểm ngân hàng Trung Quốc. 

 

9. Đi sâu cải cách thể chế giám sát tài chính địa phương

 
Xây dựng thể chế quản lý giám sát tài chính địa phương với nòng cốt là các cơ quan địa phương thuộc cơ quản quản lý tài chính trung ương, tối ưu hóa việc thiết lập và phân phối lực lượng của các cơ quan địa phương này. Các cơ quan giám sát và quản lý tài chính do chính quyền địa phương thành lập chuyên về quản lý giám sát sẽ không còn treo các biển hiệu như Sở công tác tài chính và Văn phòng tài chính.


10. Ủy ban quản lý và giám sát chứng khoán Trung Quốc được điều chỉnh thành cơ quan trực thuộc Chính phủ


Ủy ban quản lý và giám sát chứng khoán Trung Quốc được điều chỉnh từ đơn vị sự nghiệp trực thuộc Chính phủ thành cơ quan trực thuộc Chính phủ, tăng cường chức năng giám sát và quản lý thị trường vốn, chuyển giao chức năng thẩm tra phát hành trái phiếu doanh nghiệp của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, Ủy ban quản lý giám sát chứng khoán Trung Quốc chịu trách nhiệm thống nhất về công tác thẩm tra phát hành trái phiếu công ty (doanh nghiệp).


11. Lên kế hoạch thúc đẩy cải cách các chi nhánh của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc


Bãi bỏ các bộ phận quản lý doanh nghiệp chi nhánh và chi nhánh vùng lớn, các bộ phận doanh nghiệp trực thuộc trụ sở chính và các chi nhánh ở trung tâm các thành phố cấp tỉnh của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, thành lập chi nhánh ở 31 tỉnh (khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương) và thành lập các chi nhánh thành phố theo kế hoạch tại Thâm Quyến, Đại Liên, Ninh Ba, Thanh Đảo và Hạ Môn. Chi nhánh Bắc Kinh của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ lại bộ phận quản lý kinh doanh của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, chi nhánh Thượng Hải Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Văn phòng trụ sở chính tại Thượng Hải của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.


Không giữ lại chi nhánh cấp huyện (thị) của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, các chức năng liên quan được chuyển đến chi nhánh trung tâm cấp địa phương (thành phố) của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Đối với các khu vực có nhiều giao dịch chuyển tiền biên giới hoặc thương mại nước ngoài, theo nhu cầu công việc, áp dụng phương thức chi nhánh trung tâm cấp địa phương (thành phố) của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc phái cử các cơ quan để thực hiện các chức năng dịch vụ quản lý có liên quan.


 12. Hoàn thiện thể chế quản lý vốn tài chính nhà nước


Theo quy định quản lý có liên quan đến các nhà góp vốn tài chính nhà nước, chuyển việc tách các tổ chức kinh doanh thị trường do cơ quan quản lý tài chính trung ương quản lý, tài sản tài chính nhà nước có liên quan sang cơ quan quản lý được ủy thác vốn tài chính nhà nước, căn cứ theo sự ủy quyền của Chính phủ để thực hiện thống nhất trách nhiệm của nhà góp vốn.


13. Tăng cường quản lý thống nhất quy phạm nhân viên tại các đơn vị quản lý tài chính.

 

 Chuyển đổi hình thức quản lý nhân viên từ chế độ biên chế hành chính ở Ngân hàng nhân dân Trung Quốc, Tổng cục giám sát và quản lý tài chính quốc gia, Ủy ban giám sát và quản lý chứng khoán Trung Quốc, Cục quản lý ngoại hối nhà nước cùng các chi nhánh và cơ quan phái cử sang chế độ quản lý quy phạm thống nhất đối với công chức nhà nước, áp dụng các tiêu chuẩn đãi ngộ tiền lương như đối với công chức nhà nước.


 14. Thành lập Cục dữ liệu quốc gia

 
Chịu trách nhiệm điều phối và thúc đẩy việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; lên kế hoạch tích hợp, chia sẻ, khai thác và tận dụng nguồn dữ liệu; lên kế hoạch thúc đẩy việc xây dựng và quy hoạch Trung Quốc số, nền kinh tế số và xã hội số; do Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia quản lý.


Chuyển giao các chức năng nghiên cứu và vạch ra các đề án xây dựng Trung Quốc số, điều phối và thúc đẩy thông tin hóa dịch vụ công và quản trị xã hội, điều phối và thúc đẩy việc xây dựng thành phố thông minh, điều phối việc khai thác, tận dụng và chia sẻ tài nguyên thông tin quan trọng quốc gia, thúc đẩy kết nối giữa các ngành và cơ quan thông tin vốn do Văn phòng Ủy ban an ninh mạng và công nghệ thông tin trung ương đảm nhận, và các chức năng như lên kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế số, tổ chức và thực hiện chiến lược dữ liệu lớn quốc gia, thúc đẩy việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phần tử dữ liệu, thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vốn do Ủy bản cải cách và phát triển quốc gia đảm nhận cho Cục dữ liệu quốc gia. Cơ quan quản lý dữ liệu của chính quyền tỉnh được thành lập kết hợp với thực tế.


15. Tối ưu hóa chức năng của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn

 
Để nắm bắt các mặt trong công tác "tam nông" lấy chấn hưng nông thôn làm trọng tâm, phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cường quốc nông nghiệp. Chuyển giao các chức năng như giám sát và giúp đỡ phòng chống tái nghèo; tổ chức và vạch ra chính sách hỗ trợ các huyện và khu vực trọng điểm về chấn hưng nông thôn; tổ chức và triển khai hợp tác giữa miền Đông và miền Tây, giúp đỡ xã hội; nghiên cứu và đề xuất các kiến nghị, phương án phân bổ đồng thời chỉ đạo, giám sát việc sử dụng các quỹ liên quan đến thúc đẩy chấn hưng nông thôn từ ngân sách trung ương; thúc đẩy phát triển ngành nghề hỗ trợ nông thôn, thúc đẩy sự nghiệp xã hội nông thôn và phát triển dịch vụ công cộng vốn do Cục chấn hưng nông thôn quốc gia quản lý cho Bộ Nông Nghiệp và Nông thôn. Trong Bộ Nông nghiệp và Nông thôn treo thêm biển Cục chấn hưng nông thôn quốc gia.


Trong giai đoạn quá độ sau khi hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, cần phải duy trì sự ổn định tổng thể của các chính sách hỗ trợ có liên quan, hỗ trợ tài chính, bố trí dự án, vận hành và quản lý tương đối độc lập các dự án vốn.


Không giữ lại Cục chấn hưng nông thôn quốc gia một cách đơn lẻ. Chuyển chức năng của các cơ quan chấn hưng nông thôn cấp tỉnh, thành phố và cấp huyện được phân công sang các cơ quan nông nghiệp và nông thôn cùng cấp.


16. Hoàn thiện thể chế công tác người cao tuổi

 
Thực hiện chiến lược quốc gia tích cực ứng phó với già hóa dân số, thúc đẩy công tác thực hiện để đảm bảo tất cả những người cao tuổi được hưởng các dịch vụ dưỡng lão cơ bản, chuyển các chức năng như xây dựng và điều phối việc thực hiện các biện pháp chính sách để đối phó với già hóa dân số, đảm nhận các công việc cụ thể của Ủy ban quốc gia về người cao tuổi do Ủy ban y tế và sức khỏe quốc gia quản lý sang Bộ Dân chính. Văn phòng Ủy ban quốc gia về người cao tuổi được chuyển đổi nằm trong Bộ Dân chính, tăng cường điều phối tổng hợp, đôn đốc hướng dẫn và tổ chức việc thúc đẩy trách nhiệm phát triển sự nghiệp người cao tuổi. Chuyển Hiệp hội người cao tuổi Trung Quốc cho Bộ Dân chính quản lý.


 17. Hoàn thiện thể chế quản lý quyền sở hữu trí tuệ

 
Đẩy nhanh việc xây dựng cường quốc sở hữu trí tuệ, nâng cao toàn diện mức độ sáng tạo, vận dụng, bảo vệ, quản lý và dịch vụ sở hữu trí tuệ, điều chỉnh Cục sở hữu trí tuệ quốc gia vốn do Tổng cục quản lý và giám sát thị trường nhà nước quản lý thành cơ quan trực thuộc chính phủ. Chức năng thực thi pháp luật trong các lĩnh vực như thương hiệu và bằng sáng chế tiếp tục do đội ngũ thực thi pháp luật tổng hợp về quản lý và giám sát thị trường thực hiện, công việc thực thi pháp luật có liên quan được chỉ đạo chuyên ngành bởi Cục sở hữu trí tuệ quốc gia.


IV. Đi sâu cải cách bộ máy Chính hiệp

 
18. Tối ưu hóa việc thiết lập các giới trong Chính hiệp

 
Chính hiệp đã thêm giới tài nguyên môi trường. Sẽ hợp nhất các giới trong Đoàn thanh niên chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc và Liên đoàn thanh niên quốc gia Trung Quốc, thành lập giới Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc và Liên đoàn thanh niên quốc gia Trung Quốc.


V. Tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực biên chế của các bộ máy


19. Tinh giản biên chế của các cơ quan nhà nước và trung ương

 
Các cơ quan nhà nước và trung ương thống nhất tinh giản biên chế theo tỷ lệ 5%, biên chế thu hồi chủ yếu được dùng vào việc tăng cường các lĩnh vực trọng điểm và các công tác trọng điểm. Các cơ quan phái cử, các cơ quan thường trú ở nước ngoài do trung ương quản lý không nằm trong phạm vi tinh giản thống nhất, căn cứ thực tế ngành nghề và hệ thống, sử dụng tốt các nguồn biên chế tồn đọng.


Công tác tinh giản biên chế trong các bộ máy đảng và chính quyền địa phương do đảng ủy các tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương) kết hợp với nghiên cứu thực tiễn xác định. Cấp huyện, cấp xã không thực hiện yêu cầu tinh giản.
Các đơn vị ở địa phương, bộ ngành cần xuất phát từ toàn cục phát triển sự nghiệp của đảng và nhà nước, nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp bách của cải cách bộ máy đảng và nhà nước, nhận thức sâu sắc ý nghĩa mang tính quyết định của "hai xác lập", tăng cường "bốn ý thức", kiên định "bốn tự tin", làm tốt "hai bảo vệ", tự giác thống nhất tư tưởng và hành động vào bố trí quyết sách của Ban chấp hành trung ương đảng, kiên quyết bảo vệ quyền uy và tính tôn nghiêm của việc bố trí quyết sách của Ban chấp hành trung ương đảng, kiên định niềm tin và quyết tâm cải cách, tăng cường lãnh đạo tổ chức, thực hiện trách nhiệm công việc, đưa nhiệm vụ cải cách bộ máy vào thực tế.


Dưới sự lãnh đạo của Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy ban đi sâu cải cách toàn diện trung ương đã lên kế hoạch công tác tổ chức thực hiện cải cách bộ máy đảng và nhà nước. Việc cải cách cơ quan và tổ chức địa phương sẽ do tỉnh ủy thống nhất chỉ đạo, phương án cải cách báo cáo lên Ban chấp hành trung ương đảng lập hồ sơ. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cải cách cấp trung ương vào cuối năm 2023 và nhiệm vụ cải cách cấp địa phương vào cuối năm 2024. Báo cáo và xin chỉ thị Ban chấp hành trung ương đảng về tình hình thúc đẩy cải cách bộ máy và các vấn đề lớn gặp phải./.

 

Theo TTXVN

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết