Thứ Bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024

Mất đa dạng sinh học là nguyên nhân lớn nhất gây bùng phát bệnh truyền nhiễm

Ngày phát hành: 13/05/2024 Lượt xem 138


Kết quả nghiên cứu mới nhất của Đại học Notre Dame (Mỹ) đăng trên tạp chí Nature cho thấy mất đa dạng sinh học là nguyên nhân môi trường lớn nhất gây ra các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm, khiến dịch bệnh trở nên nguy hiểm và lan rộng hơn. Vì vậy, việc giảm khí thải và ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học và các loài xâm lấn, có thể giúp kiểm soát bệnh tật.


Các bệnh truyền nhiễm mới đang gia tăng và thường bắt nguồn từ động vật hoang dã. Nghiên cứu trên phát hiện rằng việc các loài tuyệt chủng là nguyên nhân lớn nhất làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Mất đa dạng sinh học kéo theo biến đổi khí hậu và du nhập các động vật ngoại lai.


Các chuyên gia đã phân tích gần 1.000 nghiên cứu về nguyên nhân môi trường toàn cầu gây ra bệnh truyền nhiễm, bao gồm tất cả các châu lục ngoại trừ Nam Cực. Họ xem xét cả mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ mắc bệnh ở vật chủ là thực vật, động vật và con người. Nhóm tập trung vào 5 tác nhân gồm mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, ô nhiễm hóa chất, các loài phi bản địa và mất môi trường sống. Kết quả cho thấy ngoại trừ mất môi trường sống, 4 nhân tố còn lại đều khiến bệnh lây lan nhanh và các kết quả đều giống nhau đối với bệnh ở người và không phải ở người. Thậm chí, việc thay đổi môi trường sống còn làm giảm nguy cơ do xu hướng con người tập trung sinh sống tại các thành phố. Các đô thị thường ít bệnh tật hơn do điều kiện vệ sinh cải thiện và ít động vật hoang dã.


Mối quan tâm đối với bệnh lây truyền từ động vật đã tăng lên kể từ đại dịch COVID-19, mà một số nhà nguyên cứu cho rằng xuất phát từ loài dơi. Nhiều bệnh khác hiện đang gây báo động cho các cơ quan y tế toàn cầu - bao gồm cúm lợn và cúm gia cầm - cũng có nguồn gốc từ động vật hoang dã. 75% số bệnh mới ở người là  lây từ động vật. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa những căn bệnh này và sự thay đổi môi trường (ví dụ, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể đồng nghĩa với việc bệnh sốt rét đang ngày càng lan rộng), nhưng trước đây vẫn chưa rõ yếu tố môi trường nào có tác động lớn nhất.


Qua nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học khẳng định việc giảm khí thải, giảm mất đa dạng sinh học và ngăn chặn các loài xâm lấn đều có thể giúp giảm gánh nặng bệnh tật. Các nhà nghiên cứu bày tỏ hy vọng các phân tích này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực kiểm soát, giảm thiểu và giám sát dịch bệnh trên toàn cầu./.

 

Theo TTXVN

 

 

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết