Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Biến đổi khí hậu: Nhiệt độ ở Trung Quốc tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu

Ngày phát hành: 04/08/2022 Lượt xem 1296

Người dân di chuyển dưới tiết trời nắng nóng tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 10/7/2022. Ảnh: THX/TTXVN

 

Ngày 3/8, Phó Giám đốc Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC), ông Yuan Jiashuang, cho biết nhiệt độ trung bình trên bề mặt đất ở nước này đã tăng nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu trong 70 năm qua và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai khi những thách thức của biến đổi khí hậu ngày càng lớn. 


Trong báo cáo đánh giá khí hậu hằng năm công bố trong tuần này, NCC cho biết Trung Quốc nằm trong khu vực nhạy cảm về khí hậu trên thế giới. Trong một thập kỷ kể từ năm 1951, nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc đã tăng 0,26 độ C so với mức trung bình 0,15 độ C trên toàn cầu. 


Phát biểu tại một cuộc họp giao ban, ông Yuan Jiashuang cho rằng trong tương lai, mức tăng nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc sẽ cao hơn đáng kể so với thế giới. Ông cảnh báo rằng các mô hình thời tiết thay đổi ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của nguồn nước, làm cho hệ sinh thái dễ bị tổn thương hơn và giảm năng suất cây trồng.


Trung Quốc đã phải trải qua nắng nóng khắc nghiệt trong nhiều tuần qua, với nhiệt độ lên đến hơn 44 độ C ở các tỉnh Vân Nam và Hà Bắc ở miền Bắc Trung Quốc. Theo NCC, có đến 131 trạm thời tiết ở Trung Quốc ghi nhận nhiệt độ ở mức tương đương hoặc vượt mức cao kỷ lục trong lịch sử, tăng so với 62 trạm trong cả năm ngoái. 


Báo cáo đánh giá khí hậu năm 2021 của Trung Quốc cũng cho thấy mực nước ven biển ở nước này trong năm ngoái cũng ở mức cao nhất kể từ năm 1980. Trong khi đó, tốc độ tan chảy của lớp băng vĩnh cửu trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng đạt mức cao kỷ lục và băng trên biển đang tiếp tục biến mất. Trung Quốc cũng ghi nhận diện tích các lớp phủ thực vật trong năm 2021 tăng 7,9% so với mức trung bình giai đoạn 2001-2020. Đáng chú ý, một số loài thực vật bắt đầu thời kỳ sinh trưởng sớm hơn sau mỗi năm./.


Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết