Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Chính phủ kêu gọi toàn dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19

Ngày phát hành: 07/05/2021 Lượt xem 847

 

Trong bối cảnh Việt Nam liên tục ghi nhận những lây nhiễm trong cộng đồng những ngày qua, Chính phủ liên tiếp đưa ra các chỉ đạo về chống dịch COVID-19 và kêu gọi toàn thể nhân dân tự giác thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19.

* Cách ly tập trung 21 ngày
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, để bảo đảm an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19, Bộ Y tế quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.
Đây là quyết định mới nhất của Bộ Y tế về việc cách ly tập trung và  được áp dụng ngay từ ngày 5/5/2021. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh COVID-19 trên thế giới ngày một phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng mới của SARS-CoV-2; đồng thời dựa trên những nghiên cứu, đánh giá lại thời gian ủ bệnh của COVID-19 của các nhà khoa học; đặc biệt là khi Việt Nam xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung, làm lây lan hàng chục ca bệnh ở Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên...
Bộ trưởng Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người thực hiện xong cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định và thực hiện triệt để việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này trong bảy ngày tiếp theo.

 


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị tất cả các địa phương tổ chức đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm tiến hành tổng rà soát các trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; rà soát những người làm việc tại các cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke, mát xa và các đối tượng khác để tiến hành xét nghiệm tầm soát các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Các địa phương cũng cần đẩy mạnh truyền thông và thực hiện nghiêm các biện pháp để bảo đảm người dân tuân thủ khuyến cáo 5K. Đồng thời tiếp tục thực hiện tiêm chủng an toàn vaccine phòng COVID-19 theo đúng kế hoạch và tiến độ.
Theo Bộ Y tế, tính từ 18 giờ ngày 6/5 đến 6 giờ ngày 7/5, Việt Nam có thêm một ca mắc COVID-19 ghi nhận trong nước tại Thanh Hóa. Như vậy, tính đến sáng 7/5, Việt Nam đã có 3.091 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có 1.691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Số mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 121 ca.
Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tính đến thời điểm này, nước ta đã có 2.560/3.091 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi. Cả nước đang cách ly, theo dõi sức khỏe 40.736 người, trong đó cách ly tại bệnh viện 560 người; cách ly tập trung 21.733 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 18.443 người.
Tính đến 16 giờ ngày 6/5, Việt Nam có 747.827 người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2.

Tăng cường ngăn dịch ở biên giới

 

 
Trước việc Campuchia kết thúc đợt giãn cách xã hội, các tỉnh biên giới Tây Nam đã lên phương án tăng cường siết chặt thêm "lá chắn" COVID-19 ở biên giới.
Tại Long An, Bộ đội biên phòng tỉnh đã tiếp nhận thêm gần 70 sĩ quan, chiến sĩ, dân quân tự vệ từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh để tăng cường thêm việc siết chặt biên giới. Hiện tại, gần 133 km đường biên giới tỉnh Long An có tất cả 36 chốt, 12 trạm, 9 tổ tuần tra lưu động với gần 700 người ngày đêm canh giữ từng đường mòn, lối mở.
Hiện tại, Công an tỉnh An Giang đã chuẩn bị hàng trăm quân để sẵn sàng đi đến các địa phương dự báo có đông người về nước, nhằm tiếp sức cho lực lượng y tế và biên phòng. Sở Y tế tỉnh An Giang đã quyết định chọn Trung tâm Y tế huyện Châu Thành làm bệnh viện dã chiến vì nơi này mới xây dựng gần đây, có đủ cơ sở và trang thiết bị y tế. Đặc biệt, khu vực này có quỹ đất rộng nên có thể tăng giường hay nâng cấp lên để mở rộng giường điều trị cho người bị nhiễm bệnh. An Giang cũng chỉ đạo mỗi huyện biên giới phải chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận được 300 trường hợp và tìm cách dự phòng thêm 100 trường hợp phải tiếp nhận người bên kia biên giới trở về.

 


Trong khi đó, các lực lượng biên phòng tỉnh Kiên Giang đang phối hợp tuần tra chung với các lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Campuchia. Ngoài việc trao đổi thông tin về các nhóm người có ý định vượt biên trái phép từ cả 2 phía, công tác tuyên truyền, vận động được đặt lên hàng đầu. Sở Y tế Kiên Giang cũng đã thành lập các tổ công tác tiền phương gồm nhiều bác sĩ giỏi, kể cả sự hỗ trợ từ tuyến trên, để tăng cường cho tuyến đầu chống dịch. Hiện tại, các địa bàn giáp biên của Kiên Giang có năng lực tiếp nhận, cách ly khoảng 2.000 người, khi cần sẽ huy động cơ sở y tế từ tuyến sau tăng cường. Việc xây dựng bệnh viện dã chiến đã gần như hoàn tất, sẵn sàng tiếp nhận cách ly và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.

* Chính phủ kêu gọi toàn thể nhân dân quyết liệt chống dịch
Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021 (ngày 5/5), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  nhấn mạnh tinh thần: chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất.
Thủ tướng yêu cầu, phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống đựa trên thực tiễn. Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng công nghệ tiên tiến, các biện pháp mạnh; nhập vaccine và tiêm vaccine trên diện rộng, trong đó, ưu tiên các đối tượng tuyến đầu, có nguy cơ lây nhiễm cao.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần rà soát, xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định về dịch, nguy cơ lây nhiễm (như có nguy cơ, nguy cơ cao, thấp…) trong cộng đồng, đề xuất, hướng dẫn các giải pháp cụ thể và thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, quyền hạn, tình hình cụ thể, từ các tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ Y tế, chủ động quyết định các biện pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, vừa bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.
Đặc biệt, tăng cường phân cấp, phân quyền từ Trung ương tới địa phương trong công tác phòng chống dịch, làm việc trên tinh thần “đúng vai, thuộc bài” và “Chính phủ không làm thay cho tỉnh, cho huyện, cho xã”. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt trong thực hiện cũng như trong giám sát thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhất là “5K+ vaccine” của Bộ Y tế.
Bên cạnh biểu dương, khen thưởng cá nhân, đơn vị làm tốt, phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong quản lý, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Chính phủ kêu gọi toàn thể nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của quốc gia, dân tộc tự giác thực hiện nghiêm các quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch COVID-19.
Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết; không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời. Mỗi người cần thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung đông người-Khai báo y tế để phòng, chống dịch COVID-19; liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết./.


Minh Hiếu (TTXVN)

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết