Thứ Năm, ngày 16 tháng 05 năm 2024

Dịch COVID-19: Các tổ chức đa phương hối thúc việc chia sẻ vaccine

Ngày phát hành: 29/08/2021 Lượt xem 417


Một điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Mỹ. Ảnh HILL COUNTRY NEWS


        Một nhóm các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, có nhiệm vụ ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, ngày 27/8 đã kêu gọi các quốc gia có nguồn dự trữ vaccine lớn chia sẻ “vũ khí hữu hiệu” trong cuộc chiến chống COVID-19 với các chương trình phân phối tới các nước có thu nhập thấp hơn. 
Trong một tuyên bố chung, Nhóm các nhà lãnh đạo đa phương, bao gồm người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lưu ý rằng hiện mới có chưa đầy 2% số người trưởng thành ở hầu hết các nước thu nhập thấp đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Con số này quá thấp so với mức gần 50% ở các nước có thu nhập cao. 
Nhóm trên nhấn mạnh cuộc khủng hoảng bất bình đẳng vaccine đang tạo ra “khoảng cách nguy hiểm” về tỷ lệ sống sót trong COVID-19, cũng như trong nền kinh tế toàn cầu. Do đó, nhóm các nhà lãnh đạo đa phương kêu gọi Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) "khẩn trương" thực hiện các cam kết chia sẻ vaccine, bởi hiện mới có chưa đầy 10% số liều vaccine được cam kết chia sẻ được chuyển đi. Bên cạnh đó, nhóm này còn kêu gọi các nước loại bỏ các hạn chế xuất khẩu đối với vaccine ngừa COVID-19. 
Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định khôi phục một số hạn chế để phòng, chống COVID-19, trong đó có các yêu cầu cách ly và xét nghiệm đối với những người chưa tiêm vaccine đến từ Mỹ và 5 nước khác. 
Như vậy, các quốc gia EU đã bắt đầu loại Mỹ khỏi danh sách các nước có công dân có thể đi đến 27 nước trong khối mà không phải chịu hạn chế bổ sung liên quan đến COVID-19. Danh sách không ràng buộc hiện có 23 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Qatar và Ukraine. Hiện một số nước thành viên EU cũng đã áp đặt hạn chế riêng đối với các du khách đến từ Mỹ. 
Nếu không có nước nào phản đối, quyết định về hạn chế đi lại mới của EU đối với người nước ngoài sẽ chính thức được ban hành vào ngày 30/8 tới. 
Danh sách trên của EU được đưa ra dựa trên tình hình COVID-19 ở mỗi quốc gia và trên nguyên tắc có đi có lại. Bất chấp lời kêu gọi của EU, Mỹ vẫn không cho phép công dân châu Âu đến nước này một cách tự do. Trong khi EU cũng đang trong  tình trạng chia rẽ, giữa 1 bên là những nước thúc đẩy đối xử bình đẳng với 1 bên là những nước phụ thuộc vào du lịch và miễn cưỡng hạn chế du khách Mỹ./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết