Thứ Năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

Đối thoại lần thứ 8 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức

Ngày phát hành: 14/05/2023 Lượt xem 519


Quang cảnh buổi làm việc


Ngày 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) do ông Alexander Schweitzer, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Các vấn đề xã hội, Số hóa và Chuyển đổi bang Rheinland-Pfalz và TS. Nils Schmid, hàm Bộ trưởng, Người phát ngôn về chính sách đối ngoại của Đảng đoàn SPD tại Quốc hội Liên bang Đức, đồng Trưởng Đoàn, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và tham dự Đối thoại lần thứ 8 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức tại Việt Nam.

Hoan nghênh Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Xã hội Đức thăm Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam rất coi trọng công tác trao đổi lý luận, chính sách với các đảng cầm quyền, tham chính ở các nước, trong đó có Đảng Dân chủ Xã hội Đức.

Ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao cơ chế Đối thoại lý luận và chính sách từ năm 2011 giữa hai Đảng, cuộc Đối thoại lần thứ 8 cùng các cuộc làm việc giữa hai Đảng trong chuyến thăm Việt Nam của Đoàn lần này.

Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương thông báo với Đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Xã hội Đức về thành tựu và kinh nghiệm của Việt Nam trong sự nghiệp Đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có chủ trương chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, lấy con người làm trung tâm.

Ông Nguyễn Xuân Thắng tái khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Bày tỏ trân trọng quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức - đảng dẫn dắt liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz (Ô-láp Sôn), trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh những điểm tương đồng trong cách tiếp cận về chính sách phát triển đất nước và nhất trí hai Đảng cùng nỗ lực tăng cường hợp tác thiết thực, hiệu quả vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới, vì dân chủ, công bằng, tiến bộ xã hội và lợi ích của nhân dân hai nước.

Trưởng Đoàn Đảng Dân chủ Xã hội Đức cảm ơn phía Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và mến khách, nhắc lại vinh dự được đón ông Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu Đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam dự Đối thoại lần thứ 7 và thăm Đức năm 2022; bày tỏ khâm phục và chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp Đổi mới cũng như những thành quả phục hồi và tăng trưởng kinh tế gần đây.

Trưởng Đoàn Đảng Dân chủ Xã hội Đức cho biết, SPD hết sức coi trọng cơ chế Đối thoại với Đảng Cộng sản Việt Nam - một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của SPD, cũng như cuộc Đối thoại lần thứ 8, đánh giá cao các nội dung trao đổi trong Đối thoại và các cuộc làm việc nhân chuyến thăm lần này.

Trưởng Đoàn Đảng Dân chủ Xã hội Đức nhất trí với đánh giá của ông Nguyễn Xuân Thắng về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đối thoại lần thứ 8; khẳng định cuộc Đối thoại và chuyến thăm Việt Nam của Đoàn tiếp tục củng cố thêm sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai Đảng, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Đảng đã tổ chức Đối thoại lý luận lần thứ 8 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trưởng Đoàn Đảng Dân chủ Xã hội Đức.

Tại cuộc Đối thoại, hai bên đã trao đổi quan điểm về các chủ đề liên quan hòa bình và phát triển trong bối cảnh thế giới thay đổi, hoạch định và triển khai các chính sách nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định để phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi kinh tế, chuyển đổi năng lượng tại mỗi nước.

Nhân dịp này, ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu SPD.

Hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm và trao đổi các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức, tạo tin cậy và nền tảng chính trị góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch, làm việc với một số bộ ngành, tìm hiểu việc triển khai các chính sách chuyển đổi năng lượng và phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Việt Nam./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết