Thứ Ba, ngày 16 tháng 04 năm 2024

Năm 2022: tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội

Ngày phát hành: 06/01/2022 Lượt xem 697


Ngày 5/1/2022, Chính phủ tổ chức Hội nghị với các địa phương nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2021, triển khai Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. Theo đó, trong năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ phù hợp với diễn biến tình hình. Năm 2022, Chính phủ sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6-6,5%.

 Chính phủ quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

 
Trình bày Báo cáo tóm tắt về công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp, thế giới phải chống đỡ, vật lộn với đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng không vững chắc, thiếu bền vững và rất khó dự báo... Trong nước cũng phải đối mặt với những khó khăn, thử thách rất lớn, chưa có tiền lệ, đó là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 ở nhiều địa phương với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế-xã hội, sản xuất, kinh doanh trên phạm vi cả nước, đặc biệt là sức khỏe, tính mạng của nhân dân...
Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí Lãnh chủ đạo chốt, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, hợp lực, đồng hành và giám sát hiệu quả của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng.
- Việt Nam là 1 trong 6 nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới
Năm 2021, các biện pháp phòng, chống dịch được kế thừa và liên tục được điều chỉnh, hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tiễn, kịp thời, hiệu quả, nhất là việc điều động lực lượng lớn chưa từng có, trong thời gian rất ngắn với hơn 300.000 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng y tế, quân đội, công an hỗ trợ các địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.
Đồng thời, Chính phủ xây dựng chiến lược và thúc đẩy ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19, tích cực nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước, phát động chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn dân lớn nhất từ trước tới nay. Kết quả là, từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.
Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là 99,6%, 2 mũi là 90,9%; người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 85,6%, 2 mũi là 57%; đang đặt mua vaccine tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Số ca nhiễm nhập viện, chuyển nặng, tử vong đang có chiều hướng giảm.
Thực hiện Kết luận của Trung ương, Chính phủ đã ban hành, triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP; việc chuyển hướng sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ; nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá là quyết sách quan trọng, tạo nền tảng để phục hồi, phát triển kinh tế trong quý IV/2021 và năm 2022.
- Việt Nam “lọt top” 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới
Trong năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành theo dõi sát tình hình thế giới, khu vực; dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng, định kỳ cập nhật bảo đảm sát với diễn biến tình hình thực tế để đề ra và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả, phục vụ cả mục tiêu trước mắt và lâu dài.
Ước cả năm Việt Nam đạt và vượt 7/12 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng 1,84%; các cân đối lớn được bảo đảm. GDP tăng 2,58%. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 1,563 triệu tỷ, vượt 16,4% dự toán; bảo đảm nguồn lực cho các nhiệm vụ chi, nhất là cho công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ cấp bách khác.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 22,6%, đạt 668,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới; trong đó kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt trên 336,25 tỷ USD, tăng 19%; xuất siêu ước đạt 4 tỷ USD.
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2021 có mức tăng trưởng cao, tăng 9,2%, đặc biệt vốn tăng thêm tăng mạnh trên 40% thể hiện niềm tin về môi trường đầu tư kinh doanh, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài về khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam.
Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, là cơ sở quan trọng để thực hiện an sinh, an dân trong đại dịch. Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cao kỷ lục, đạt trên 48,6 tỷ USD.
Một số công trình được khởi công và đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án hạ tầng quan trọng quốc gia, đặc biệt là một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông... Xác định ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Nam Trung bộ, miền núi phía bắc, khu kinh tế động lực... Tập trung hoàn thiện quy hoạch phát triển điện lực và quy hoạch tổng thể về chuyển đổi năng lượng xanh.
- Phát triển văn hóa-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội
Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, Chính phủ đã kịp thời ban hành và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP, đã dành gần 71,5 nghìn tỷ đồng hỗ trợ 742.000 lượt người sử dụng lao động, 42,8 triệu người lao động; xuất cấp trên 158.000 tấn gạo.
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công, đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội được đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả.
Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được tăng cường; đẩy mạnh kết nối liên thông nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh trực tuyến. Tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp THPT; khai giảng năm học mới, dạy và học trực tiếp, trực tuyến linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh; triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2021 xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế, tiếp tục dẫn đầu trong nhóm các quốc gia có cùng mức thu nhập.
Thông tin, truyền thông được đẩy mạnh, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; kịp thời ngăn chặn thông tin xấu, độc, sai sự thật, xử lý nghiêm các vi phạm.
- Đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng
Trong năm 2021, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình, nổi bật là ngoại giao vaccine; góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển và tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.
Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển được đẩy mạnh, nhất là đóng góp tham mưu thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh và tranh thủ nguồn lực bên ngoài cho phục hồi kinh tế-xã hội.
Việt Nam đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với nhiều sáng kiến được quốc tế đánh giá cao. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thực hiện thành công nhiều chương trình hoạt động đối ngoại. Công tác thông tin đối ngoại, bảo hộ công dân được triển khai hiệu quả.

 

 Năm 2022: “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển"                                                                                 
Năm 2022, dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Dịch COVID-19 có thể phức tạp, nguy hiểm hơn với sự xuất hiện của các biến chủng mới. Bên cạnh đó, nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng có thể xảy ra nếu không kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản để mở cửa trở lại nền kinh tế. Ngoài ra, lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là những nguy cơ luôn tiềm ẩn.
Với chủ đề "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”, quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ năm 2022 là: phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thành công, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trên cả nước trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và duy trì động lực tăng trưởng trong dài hạn, tận dụng  các động lực tăng trưởng mới, bền vững; phát triển thương mại điện tử, kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số; chú trọng nguồn lực con người, phát triển văn hóa, giáo dục; bảo đảm an sinh xã hội, an dân...
Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Triển khai nhất quán từ Trung ương đến địa phương quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tạo thuận lợi tối đa cho lưu thông hàng hóa, lao động trở lại; phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6-6,5%.
Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số thiết thực, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số…
Phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, như Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông; dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đẩy nhanh và đưa vào hoạt động một số tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong dạy và học. Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67-68%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 27-27,5%...
Phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam trở thành động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.
Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…
Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Quán triệt, triển khai đường lối đối ngoại của Đảng, phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển nâng cao vị thế, uy tín của đất nước... ./.


Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết