Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Việt Nam ưu tiên hợp tác với WEF trong các vấn đề toàn cầu

Ngày phát hành: 24/05/2022 Lượt xem 616


Việt Nam ưu tiên hợp tác với WEF trong các vấn đề toàn cầu. (Nguồn: AFP)


Nhận lời mời của Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 52 của WEF ngày 23 và 24/5 tại Davos, Thụy Sỹ. Hội nghị WEF Davos là hội nghị quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của WEF hằng năm, thu hút đông đảo sự tham dự của nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước, các tập đoàn hàng đầu thế giới, chuyên gia và giới truyền thông quốc tế. Hội nghị là nơi các nhà lãnh đạo toàn cầu, cả chính phủ và doanh nghiệp thảo luận, đưa ra các ý tưởng quan trọng, góp phần định hình xu hướng hợp tác và xử lý những vấn đề toàn cầu. Tham dự hội nghị WEF Davos là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương trọng tâm của Việt Nam trong năm 2022, nhất là trong bối cảnh hơn 2 năm qua hội nghị thường niên của diễn đàn kinh tế lớn toàn cầu này đã bị hoãn.

 WEF - Diễn đàn kinh tế hàng đầu thế giới
WEF (World Economic Forum) là một trong những diễn đàn toàn cầu uy tín và hoạt động hiệu quả, thu hút sự quan tâm và tham dự của hầu hết lãnh đạo các nước lớn, các tổ chức quốc tế cũng như các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới. Hàng năm, WEF tổ chức nhiều diễn đàn cấp toàn cầu và khu vực, quy tụ các nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, tôn giáo, các học giả từ khắp thế giới để bàn luận về những vấn đề nổi cộm và thời sự toàn cầu.
           Diễn đàn Kinh tế thế giới được biết đến lần đầu tiên vào tháng 1/1971 với tên gọi Diễn đàn Quản trị Toàn cầu (EMF), khi một nhóm các doanh nghiệp hàng đầu châu Âu gặp nhau dưới sự bảo trợ của Ủy ban châu Âu và Hiệp hội Công nghiệp châu Âu. Người đứng đầu là ông Klaus Schwab, Giáo sư về Chính sách Kinh doanh thuộc Đại học Geneva, đã chủ trì cuộc họp được tổ chức tại Davos, Thụy Sỹ.
           Từ năm 1987, EMF đã đổi tên thành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Diễn đàn đặt trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ gồm khoảng 1.000 tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới.
           Đến nay, diễn đàn quan trọng nhất của WEF là Hội nghị thường niên được tổ chức vào tháng 1 hàng năm tại Davos, Thụy Sỹ. Bên cạnh Hội nghị Davos, hàng năm WEF cũng tổ chức các diễn đàn khu vực, tiêu biểu là Hội nghị WEF về Đông Á (nay là WEF ASEAN), Hội nghị WEF Thiên Tân (hoặc Đại Liên, Trung Quốc), Hội nghị WEF về Ấn Độ, Hội nghị WEF về Mỹ Latinh, Hội nghị WEF về Trung Đông… Đây đều là những cơ hội lớn để các đại biểu trao đổi về các vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm, cũng như tăng cường các hoạt động kết nối, mở rộng quan hệ đối tác.
Sau khi đã bị hoãn họp trực tiếp trong hơn 2 năm do đại dịch COVID-19, Hội nghị WEF 2022 lần thứ 52 (từ ngày 22 đến 26/5/2022) diễn ra vào thời điểm quan trọng khi thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Với sự tham gia của gần 2.500 nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế phi chính phủ (NGO) và giới học giả, Hội nghị lần này với chủ đề “Lịch sử ở giai đoạn bước ngoặt: Chính sách của Chính phủ và Chiến lược của doanh nghiệp” hướng đến mục tiêu tìm giải pháp cho những thách thức cấp bách nhất của thế giới bao gồm đại dịch toàn cầu, xung đột vũ trang tại Ukraine cũng như các cú sốc địa kinh tế và biến đổi khí hậu. Chủ đề trung tâm cũng như những giải pháp được thảo luận và đề xuất tại Hội nghị lần này thể hiện những mối quan tâm và nguyện vọng chung của nhân loại hướng đến thịnh vượng, ổn định và phát triển sau 2 năm nền kinh tế thế giới chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19 cũng như trong bối cảnh gia tăng căng thẳng địa chính trị hiện nay.
Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sỹ), Hội nghị WEF 2022 sẽ đánh dấu một kỷ nguyên mới về trách nhiệm và hợp tác toàn cầu, với chương trình thảo luận trọng tâm vào các chủ đề bao gồm hợp tác toàn cầu; tái cân bằng kinh tế; xã hội, công bằng và sức khỏe toàn cầu; thiên nhiên, thực phẩm và khí hậu; chuyển đổi công nghiệp; đổi mới, quản trị và an ninh mạng. Trọng tâm của Hội nghị là thiết lập các chiến lược và cung cấp các giải pháp cho các vấn đề lớn nhất của thế giới nhằm thúc đẩy các ưu tiên dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội-tất cả đồng thời củng cố nền tảng của một hệ thống toàn cầu ổn định trong một thế giới đa cực ngày càng phức tạp.

 Việt Nam coi trọng và thúc đẩy hợp tác với WEF
Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WEF được khởi đầu từ năm 1989, đúng vào thời điểm quá trình đổi mới kinh tế bắt đầu. Đây là diễn đàn đối thoại quan trọng của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với các tập đoàn hàng đầu thế giới, giúp gợi mở các ý tưởng về cải cách kinh tế, đồng thời mang lại cho Việt Nam các cơ hội đầu tư và phát triển kinh tế trong nước.
           Trong hơn 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thường xuyên tham dự các Hội nghị thường niên của WEF tại Davos, Thụy Sỹ và Đông Á. Trong đó, Việt Nam đã 4 lần tham dự Hội nghị WEF Davos ở cấp Thủ tướng chính phủ (vào các năm 2007, 2010, 2017 và 2019) và thường tham dự ở cấp Phó Thủ tướng; 5 lần tham dự Hội nghị WEF ASEAN (trước năm 2016 là WEF Đông Á) ở cấp Thủ tướng Chính phủ (vào các năm 2012, 2013, 2014, 2017 và 2018) và các năm khác thường tham dự ở cấp Phó Thủ tướng Chính phủ…
           Việt Nam luôn thể hiện sự năng động, tích cực đề xuất những ý tưởng mới, triển khai những kế hoạch hợp tác thiết thực. Dấu ấn nổi bật của Việt Nam đó là đã phối hợp cùng với WEF tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á năm 2010 tại TP Hồ Chí Minh; Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Mekong năm 2016 tại Hà Nội; Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018.
          Đặc biệt, tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018) tổ chức tại Hà Nội, là nước chủ nhà và đồng tổ chức hội nghị, Việt Nam đã tạo được dấu ấn khi đưa vấn đề Cách mạng công nghiệp 4.0 vào nội hàm chủ đề của hội nghị, cũng như lồng ghép nhiều vấn đề Việt Nam và các nước ASEAN quan tâm vào nội dung nghị sự của hội nghị như khởi nghiệp sáng tạo, hạ tầng và đô thị thông minh, lao động việc làm trong cuộc Cách mạng 4.0, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp công nghệ cao… Những sáng kiến đóng góp của Việt Nam tại hội nghị đã được quốc tế đánh giá rất cao.
          Hội nghị WEF Đông Á 2010, hội nghị WEF-Mekong 2016, WEF-ASEAN 2018 chỉ là ba trong nhiều đóng góp cụ thể của Việt Nam, với tư cách là một thành viên tích cực, chủ động của Diễn đàn Kinh tế thế giới khi là cầu nối giữa các quốc gia trong khu vực với cộng đồng các tập đoàn hàng đầu thế giới. Sau thành công của hội nghị WEF-ASEAN do Việt Nam đăng cai tổ chức (tháng 9/2018), WEF và các tập đoàn, doanh nghiệp thành viên đánh giá rất cao tiềm năng phát triển và vị thế chiến lược của Việt Nam.
          Gần đây nhất, ngày 29/10/2021 đã diễn ra Đối thoại Chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và WEF lần thứ nhất được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác công tư: Động lực then chốt của phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo”. Đây là lần đầu tiên Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Vịệt Nam và WEF được tổ chức. WEF đánh giá đối thoại này là đối thoại chiến lược quốc gia thành công nhất mà WEF phối hợp với một quốc gia tổ chức, cả về cấp tham dự, nội dung, thời điểm và công tác tổ chức. Đối thoại có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các nước, trong đó có Việt Nam bắt  đầu chuyến sang giai đoạn thích ứng an toàn với dịch bệnh, đẩy mạnh hồi phục và phát triển kinh tế trong giai đoạn “bình thường mới”.
Tiếp nối những thành công đó, theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, hội nghị WEF 2022 lần này tiếp tục là cơ hội để lãnh đạo cấp cao Việt Nam trực tiếp giới thiệu với các lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, đầu tư lớn trên thế giới về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới, chủ trương mở cửa du lịch, quảng bá và thu hút thương mại, đầu tư và phục hồi kinh tế bao trùm, hướng đến chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, số hóa và bền vững, cùng với cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đề cao và thúc đẩy hợp tác đa phương, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Việc tham dự Hội nghị này cho thấy Việt Nam đang trở thành một đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế trong các nỗ lực định hình tương lai, đồng thời là điểm đến được các doanh nghiệp toàn cầu, đặc biệt các thành viên của WEF đánh giá cao. Như phát biểu của Chủ tịch sáng lập WEF Giáo sư Klaus Schwab, có thể thấy với vai trò và uy tín của Việt Nam, sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị WEF 2022, cùng lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn toàn cầu, là dịp để Việt Nam phát huy vai trò đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế đóng góp vào các nỗ lực định hướng những ý tưởng, tư duy chính sách chiến lược trong giai đoạn bước ngoặt hiện nay./.


          Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết