Thứ Sáu, ngày 10 tháng 10 năm 2025

Phê phán quan điểm cho rằng "muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự"

Ngày phát hành: 08/10/2025 Lượt xem 144

Dẫn nhập

 

Trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, Việt Nam luôn kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách, vững vàng trên con đường độc lập, tự chủ. Ngày nay, khi đất nước đang vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, những thách thức mới lại nổi lên, đặc biệt trên mặt trận tư tưởng. Các thế lực thù địch, không ngừng tìm cách xuyên tạc, chống phá đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, gieo rắc hoài nghi, chia rẽ, đặc biệt trong các vấn đề nhạy cảm liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Có luận điệu xuyên tạc rằng “muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự”. Cuộc chiến đấu trên mặt trận tư tưởng này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phải nâng cao cảnh giác, nhạy bén nhận diện và kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

 

Quân đội Nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo tổ quốc.
Trong ảnh Lữ đoàn 125 hiệp đồng đổ bộ trong diễn tập bảo vệ chủ quyền Ảnh: Trọng Thiết

 

1. Nhận diện đối tượng, âm mưu và thủ đoạn chống phá  

 

Trước hết cần khẳng định, các luận điệu sai trái không phải là những tiếng nói đơn lẻ mà là sản phẩm có chủ đích, được dàn dựng công phu bởi một mạng lưới đối tượng chống phá đa dạng, hoạt động có tổ chức và liên kết chặt chẽ.

Các đối tượng này, bao gồm các tổ chức phản động lưu vong, phần tử cơ hội chính trị và thế lực bên ngoài hậu thuẫn, sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi, hiện đại.

 

Các thế lực thù địch tận dụng triệt để những kẽ hở và vấn đề nhạy cảm của xã hội để thực hiện âm mưu đen tối, đặc biệt là nhằm thúc đẩy luận điệu nguy hiểm “muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự”. Chúng lập luận rằng Việt Nam không đủ sức mạnh quân sự để tự bảo vệ chủ quyền trước các nước lớn, nhất là trong các tranh chấp trên Biển Đông, và từ đó kêu gọi liên minh quân sự với các cường quốc. Ý đồ đen tối của chúng nhằm phá hoại sự ổn định chính trị - xã hội, lái Việt Nam đi chệch khỏi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ. Đặc biệt, chúng muốn lôi kéo Việt Nam vào vòng xoáy đối đầu địa chính trị của các nước lớn, dẫn đến sự phụ thuộc, làm suy yếu vị thế độc lập, tự chủ, thậm chí biến Việt Nam thành “con cờ” trong cuộc chơi quyền lực.

 

Các tổ chức phản động như Việt Tân và các trang truyền thông như RFA, BBC Tiếng Việt là những điển hình cho các hoạt động này. Chúng sử dụng nhiều luận điệu sai trái để gây hoang mang dư luận như: cố tình xuyên tạc lịch sử, tung tin sai lệch rằng Đảng và Nhà nước Việt Nam “lãng quên” hoặc “che giấu” các sự kiện lịch sử, ví dụ như cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Việt Tân cáo buộc rằng Đảng “không tổ chức tưởng niệm chính thức vì sợ làm mất lòng Trung Quốc”, trong khi RFA cho rằng “chính quyền Việt Nam cấm đoán các hoạt động tưởng niệm”. Chúng vu cáo Việt Nam “hèn nhát” và “bán đất, bán biển”.  Các tổ chức này đã cáo buộc rằng “Việt Nam không dám kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế” hoặc “Việt Nam không có chiến lược bảo vệ chủ quyền rõ ràng”. Chúng tiếp tục tung ra nhiều luận điệu phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 hay chiến tranh biên giới Tây Nam 1979 là do “nhân dân tự đứng lên” hoặc “nhờ sự hỗ trợ quốc tế”, không phải do sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việt Tân từng tuyên bố “Cách mạng Tháng Tám chỉ là một cuộc nổi dậy tự phát, không do Đảng Cộng sản lãnh đạo”.

 

Để thực hiện âm mưu này, các thế lực thù địch đã sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi, lợi dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trên không gian mạng, biến không gian mạng thành chiến trường chính, lập các trang mạng, tài khoản ảo, sử dụng tiêu đề giật gân để lan truyền tin giả, tin xấu độc. Gần đây chúng sử dụng AI để tạo ra các hình ảnh, video ngắn, tận dụng thuật toán để tạo “vòng lặp thông tin” và dùng các tài khoản ảo để tạo hiệu ứng đám đông. Những video trên YouTube của Việt Tân thường sử dụng tài liệu giả mạo về Biển Đông để kêu gọi “đối đầu quân sự”. Chúng còn lập ra đội ngũ bình luận viên ảo để tạo hiệu ứng đám đông khiến thông tin sai lệch có vẻ đáng tin cậy, từ đó thúc đẩy nhận thức sai lầm rằng liên minh quân sự là giải pháp duy nhất. Tinh vi hơn, chúng lấy danh nghĩa “vì Tổ quốc”, mạo danh người “yêu nước” để che giấu mục đích chống phá, đưa ra những “góp ý” ngụy trang nhằm kích động đối đầu, chia rẽ nội bộ, cố tình xuyên tạc đường lối độc lập, tự chủ của Đảng, Nhà nước ta và cuối cùng là chấp nhận một liên minh quân sự.

 

Có thể khẳng định, cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và phức tạp. Nhận diện rõ các đối tượng phản động, phương thức chống phá và mục tiêu thâm hiểm của chúng là điều kiện tiên quyết để giành thắng lợi trên mặt trận đấu tranh tư tưởng hiện nay.

 

2. Bác bỏ luận điệu sai trái “muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự

 

Luận điệu xuyên tạc về “muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự” được các thế lực thù địch xem là một đòn đánh hiểm hóc vào ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, nhằm thổi bùng sự hoài nghi và xói mòn niềm tin trong quân đội và nhân dân ta. Tuy nhiên, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự lớn mạnh, hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam đã bác bỏ hoàn toàn luận điệu này.

 

Đường lối quốc phòng của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở vững chắc của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và truyền thống giữ nước của dân tộc. Mục tiêu xuyên suốt là xây dựng nền quốc phòng toàn dân hòa bình, tự vệ, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, và lợi ích quốc gia, dân tộc. Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc Việt Nam là sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ của Việt Nam là không gây chiến, không xâm lược, nhưng “kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển”[3]. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 khẳng định rõ ràng: “Chiến lược Quốc phòng Việt Nam là chiến lược phòng thủ quốc gia, bảo vệ đất nước, giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược; mang tính hòa bình, tự vệ bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại[4].

 

Đặc biệt, đối ngoại quốc phòng Việt Nam kiên định chính sách “bốn không” là: “không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế[5]. Chính sách này thể hiện sự nhất quán trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, giải quyết mọi bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Việc củng cố và hiện đại hóa Quân đội nhân dân Việt Nam là một quá trình toàn diện, nâng cao sức mạnh tổng hợp của toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, bao gồm tiềm lực chính trị, tinh thần, kinh tế, khoa học - công nghệ. Chất lượng chính trị luôn được đặt lên hàng đầu, là nền tảng vững chắc để xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, hoàn toàn không cần dựa vào bất kỳ liên minh quân sự nào.

 

Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam không chỉ nằm ở vũ khí, trang bị mà quan trọng hơn là ở sức mạnh tổng hợp quốc gia, của nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân. Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt, nhưng sức mạnh thực sự nằm ở khối đại đoàn kết toàn dân, ở “thế trận lòng dân” vững chắc. Chiến tranh đã lùi xa, qua gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh. Quân đội nhân dân Việt Nam được xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tiềm lực kinh tế phát triển mạnh mẽ, tiếp tục được thúc đẩy bởi các nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đang mở ra kỷ nguyên mới cho việc tự chủ, hiện đại hóa công nghệ quốc phòng. Việt Nam đủ sức bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định mà không cần bất kỳ liên minh quân sự nào. Điều này là hoàn toàn thống nhất giữa đường  đường lối của Đảng về độc lập tự chủ với sự đầu tư, hiện đại hóa tiềm lực quốc phòng.

Những năm gần đây, Việt Nam đã tự chủ sản xuất nhiều loại vũ khí, trang bị hiện đại, từ tàu chiến, tên lửa đến khí tài thông tin, các UAV, UAV - BLX.01 (nhà máy Z131) và hệ thống đạn tuần thám do Viettel phát triển, từng bước làm chủ công nghệ quốc phòng. Các cuộc diễn tập, huấn luyện quy mô lớn, phức tạp đã chứng minh năng lực tác chiến, khả năng bảo vệ chủ quyền trên mọi địa bàn, từ biên giới đất liền đến biển đảo xa xôi. Nhiều chuyên gia quân sự quốc tế đã phải thừa nhận sự phát triển vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam, đặc biệt là khả năng tự lực, tự cường trong bối cảnh không tham gia liên minh quân sự. Họ nhận định Việt Nam là một trong số ít quốc gia có thể duy trì được một nền quốc phòng vững mạnh dựa trên sức mạnh nội sinh và ý chí quật cường của toàn dân. Erwan Halna Du Fretay, chuyên gia phân tích quốc phòng đến từ Army Recognition, nhận định rằng Việt Nam đang thực hiện một chiến lược đa dạng hóa hợp tác quốc phòng rất đáng chú ý. Ông nhấn mạnh, thay vì chỉ phụ thuộc vào một đối tác truyền thống như Nga, Việt Nam đã mở rộng quan hệ với nhiều quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Israel và các công ty quốc phòng hàng đầu thế giới. Theo ông, Việt Nam đã có bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa trang thiết bị quân sự, chuyển đổi từ nền tảng vũ khí Liên Xô cũ sang các sản phẩm tự sản xuất[6].

 

Lịch sử cũng đã nhiều lần chứng minh, dựa vào thế lực bên ngoài để bảo vệ chủ quyền là một sai lầm chết người, có thể đánh đổi bằng chính độc lập và tự do của dân tộc. Những bài học về sự can thiệp, lệ thuộc, thậm chí là mất nước khi dựa dẫm vào ngoại bang vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo, và đây chính là nguy cơ tiềm tàng mà luận điệu “liên minh quân sự” đang nhằm tới.

 

Quan sát ra thế giới, bài học từ Ukraine cho thấy sự phụ thuộc vào liên minh có thể dẫn đến việc bị bỏ rơi khi lợi ích của các cường quốc thay đổi. Hay trường hợp Thụy Sĩ một ví dụ điển hình về quốc gia trung lập nhưng có lực lượng vũ trang tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu cao, được xây dựng trên nguyên tắc quốc phòng toàn dân. Những minh chứng trên một lần nữa khẳng định đường lối độc lập tự chủ của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn.

 

3. Một số giải pháp nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc về “muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự”

 

Để đấu tranh hiệu quả với các luận điệu sai trái, thù địch, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tạo nên sức mạnh tổng hợp của quốc gia, trong đó đặc biệt ưu tiên một số giải pháp chủ đạo sau đây:

 

3.1.Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

 

Đây là giải pháp cốt lõi để tạo “sức đề kháng” vững chắc trong xã hội. Cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Một là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao “sức đề kháng”

 

Thường xuyên và liên tục giáo dục, quán triệt sâu rộng đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, việc quán triệt các nội dung cốt lõi trong “bộ tứ nghị quyết” của Bộ Chính trị sẽ giúp cán bộ, đảng viên nắm vững chủ trương lớn, từ đó có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc để đấu tranh. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, và Mặt trận Tổ quốc phải chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức các buổi học tập, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải thông tin một cách sinh động, hấp dẫn. Đảm bảo mọi cán bộ, đảng viên đều được tiếp cận đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

 

Bên cạnh đó, công tác giáo dục cần gắn với việc xây dựng ý thức và thái độ kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cần trang bị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân những kỹ năng nhận diện các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, đồng thời khuyến khích tinh thần chủ động, tự giác tham gia vào mặt trận đấu tranh tư tưởng, bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng.

 

Hai là, tạo và giành thế chủ động trên không gian mạng

 

Các cơ quan thông tấn, báo chí, lực lượng an ninh mạng cần nhanh chóng, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về tình hình biên giới, biển đảo, cũng như các thành tựu phát triển của đất nước, địa phương. Đồng thời, xây dựng các lực lượng chuyên trách để đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái trên các nền tảng mạng xã hội, không để tin giả, tin xấu có cơ hội lan truyền. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, tận dụng tối đa công nghệ thông tin và truyền thông, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tinh thần đấu tranh trên không gian mạng phải thể hiện rõ thái độ kiên quyết, trực diện và kịp thời. Thay vì chỉ im lặng, cần chủ động sử dụng các lý lẽ, bằng chứng thuyết phục để vạch trần bản chất sai trái của các luận điệu thù địch, không để chúng có cơ hội chiếm lĩnh không gian dư luận. Cần đa dạng hóa hình thức đấu tranh, từ các bài viết phân tích sâu sắc đến video ngắn, infographic để thu hút và thuyết phục công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

 

Ba là, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên

 

Từng cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, là tấm gương sáng về nhận thức chính trị, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái. Quân đội nhân dân phải luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và sự toàn vẹn của Tổ quốc. Vai trò này càng được nhấn mạnh trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân đang nỗ lực chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, nơi sẽ tiếp tục khẳng định và phát triển đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

 

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong việc bảo vệ chính nghĩa và lý tưởng của Đảng. Họ không chỉ là người truyền đạt đường lối mà còn là người trực tiếp tham gia phản bác, không ngần ngại đối diện với những luận điệu thù địch. Bên cạnh đó, cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, đồng thời truyền cảm hứng về lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết trong quần chúng nhân dân.

 

3.2. Tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và giải quyết hài hòa các mối quan hệ lợi ích

 

Đây là giải pháp then chốt để củng cố vị thế, nâng cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế và bảo vệ vững chắc lợi ích quốc gia, dân tộc. Kiên định và không ngừng bổ sung, phát triển quan điểm của Đảng về vấn đề này là câu trả lời mạnh mẽ nhất trước các luận điệu sai trái, đồng thời thể hiện bản lĩnh chính trị và sự khôn khéo của Việt Nam trong bối cảnh địa chính trị phức tạp.

 

Thứ nhất, kiên định chính sách đối ngoại nhất quán đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết

Việt Nam luôn thực hiện chính sách đối ngoại nhất quán, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc là nhiệm vụ tối thượng. Trong quan hệ với các nước lớn và các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam luôn giữ thế cân bằng và tinh thần tự chủ, kiên định chính sách quốc phòng "bốn không" để bảo vệ độc lập dân tộc. Nhiệm vụ xuyên suốt này giúp đất nước luôn ở vị thế có lợi nhất để ứng phó với mọi diễn biến phức tạp, đồng thời khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

 

Thứ hai, tiếp tục phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế.

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 59-NQ/TW về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả, Việt Nam cần xây dựng và duy trì quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với nhiều quốc gia, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trở thành thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

 

Thứ ba, tăng cường ngoại giao quốc phòng và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế về quốc phòng, nâng cao năng lực tự vệ để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bằng chính sức mạnh nội tại của dân tộc. Điều này củng cố vị thế độc lập, tự chủ, không phụ thuộc vào bất kỳ cường quốc nào. Đồng thời, Việt Nam luôn nhất quán chủ trương giải quyết các vấn đề tranh chấp, đặc biệt là ở Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

 

Thứ ba, tăng cường các hoạt động giao lưu quốc tế để khẳng định vị thế. Tích cực đăng cai, tổ chức các hội nghị quốc tế, các sự kiện cấp quốc gia và mời nhiều đoàn khách quốc tế để thể hiện thiện chí hòa bình, đồng thời khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam. Những hoạt động này không chỉ giúp Việt Nam tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để nâng cao vị thế và vai trò của đất nước trên trường quốc tế, củng cố lòng tin của bạn bè quốc tế đối với chính sách đối ngoại đúng đắn của Việt Nam.

 

3.3. Xây dựng năng lực tự chủ, tự cường của đất nước

 

Xây dựng năng lực tự chủ, tự cường, phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước là cơ sở để bảo vệ Tổ quốc, tạo “tấm khiên” vững chắc trước mọi âm mưu chống phá từ bên ngoài.

 

Trước hết cần tập trung phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xóa đói giảm nghèo, tạo sự đồng thuận xã hội. Đây là giải pháp nền tảng để chống lại các âm mưu kích động, chia rẽ. Đây là vấn đề cốt lõi để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo sự đồng thuận và đoàn kết trong xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế bền vững. Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm, tăng trưởng kinh tế, từ đó đảm bảo an sinh xã hội và vô hiệu hóa các luận điệu kích động, chia rẽ.

 

Tăng cường sức mạnh quốc phòng. Chủ động xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc. Đầu tư hiện đại hóa Quân đội nhân dân, Công an nhân dân theo hướng tinh gọn, mạnh, có khả năng tác chiến hiệu quả. Đồng thời, cần phát triển ngành công nghiệp quốc phòng, làm chủ công nghệ và trang thiết bị để từng bước tự chủ, giảm phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài.

 

Cuối cùng là giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Duy trì môi trường ổn định, hòa bình là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước và vô hiệu hóa mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính trị và triển khai mô hình chính quyền mới  nhằm nâng cao chất lượng quản trị, phục vụ nhân dân tốt hơn, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng tạo điểm nóng.

*

Cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đầy cam go. Sớm nhận diện đối tượng, phương thức, và mục tiêu thâm hiểm của chúng là điều kiện tiên quyết để giành thắng lợi.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với đường lối kiên định độc lập, tự chủ nhưng linh hoạt, uyển chuyển trong nguyên tắc, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

 

Đặc biệt, luận điệu “muốn bảo vệ chủ quyền Việt Nam phải liên minh quân sự” đã bị thực tiễn bác bỏ hoàn toàn. Khả năng tự lực, tự cường của Quân đội nhân dân Việt Nam, sức mạnh quốc phòng Việt Nam không chỉ nằm ở vũ khí, trang bị hiện đại mà quan trọng hơn là ở sức mạnh tổng hợp quốc gia, của nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân.

Trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng XIV, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao cảnh giác, rèn luyện bản lĩnh chính trị, chủ động đấu tranh trên không gian mạng để kịp thời bóc trần bản chất lừa bịp của các luận điệu sai trái. Sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính là “lá chắn thép” kiên cố nhất, đảm bảo cho độc lập, tự chủ, hòa bình và sự phát triển bền vững của đất nước bên thềm kỷ nguyên mới.

 

 

Tài liệu tham khảo

  1. Bộ Quốc phòng (2019), Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội
  2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội
  3. Nguyễn Xuân Đại, Lưu Duy Toàn (2025), “Tăng cường sức mạnh quốc phòng, hiện đại hóa quân đội để bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới”, Tạp chí Lý luận chính trị điện tử, https://lyluanchinhtri.vn/tang-cuong-suc-manh-quoc-phong-hien-dai-hoa-quan-doi-de-bao-ve-vung-chac-to-quoc-trong-tinh-hinh-moi-6860.html
  4. Lê Văn Hưởng (2024), “Tư duy mới của Đảng trong Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử, https://tapchiqptd.vn/vi/quan-triet-thuc-hien-nghi-quyet/tu-duy-moi-cua-dang-trong-nghi-quyet-trung-uong-8-khoa-xiii-ve-chien-luoc-bao-ve-to-quoc-t/21984.html
  5. https://baomoi.com/chuyen-gia-vu-khi-quoc-te-noi-gi-ve-trien-lam-quoc-phong-quoc-te-viet-nam-2024-c51038980.epi

 

GS.TS Hoàng Anh Tuấn &PGS.TS Nguyễn Văn Chiều[1]

TS Hoàng Thị Phương[2]

 

 

 



[1] Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, email: ngocnganchieu@gmail.com

[2] Trường Cán bộ Lê Hồng Phong, thành phố Hà Nội

[3]  Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.157

[4] Bộ Quốc phòng (2019), Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.23

[5] Bộ Quốc phòng (2019), Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.25

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết