Thứ Bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024

Giới trẻ Australia đang đối mặt với sự cô đơn

Ngày phát hành: 26/03/2024 Lượt xem 157



Một “dịch bệnh” nguy hiểm đang càn quét Australia và chủ yếu nhắm vào giới trẻ, có thể gây tổn hại đến sức khỏe thể chất tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày và làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Đó chính là sự cô đơn. Các chuyên gia cho rằng tình trạng này đang trở nên trầm trọng hơn vì thiếu tương tác xã hội trực tiếp.


Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một báo cáo toàn quốc năm 2023 cho thấy gần như cứ ba người Australia thì có một người cô đơn. Mặc dù hiểu biết về công nghệ nhiều hơn các thế hệ khác, nhưng những người trẻ từ 18-24 tuổi cho biết họ cảm thấy mất kết nối nhất.


Tiến sĩ Fiona Kerr, một chuyên gia về khoa học thần kinh, phản bác lại quan niệm cho rằng việc kết nối kỹ thuật số nhiều hơn có thể giảm bớt cảm giác cô đơn. Theo bà, tương tác trực tiếp giữa con người với nhau tạo ra sự kết nối hóa học giữa não bộ mạnh mẽ hơn nhiều, điều mà công nghệ không thể thay thế được. Ngày nay, mặc dù mọi người đều sở hữu những công nghệ phức tạp, nhưng chính những công nghệ này lại khiến họ không dành thời gian cho việc gặp gỡ và giao tiếp trực tiếp, từ đó làm tăng mức độ cô đơn.


Theo Tiến sĩ Kerr, đại dịch COVID-19 đã ngăn cản mọi người tương tác với nhau và những tác động lan tỏa đối với sức khỏe tâm thần là rất đáng kể. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất khiến nỗi cô đơn chiếm ưu thế chính là sự kỳ thị của xã hội. Một trong những vấn đề chính là mọi người không nói về sự cô đơn… 50% những người cảm thấy cô đơn sẽ chủ động che giấu điều đó. Bà cho rằng đó là điều cần phải thay đổi.


Nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận cộng đồng Wayside Chapel cho thấy trung bình hơn 70% người Australia dành ít hơn 60 phút tiếp xúc xã hội trực tiếp mỗi ngày. Gần 20% trong số hơn 1.000 người được khảo sát trên toàn quốc cho biết họ thường xuyên không có tương tác trực tiếp. Chính vì vậy, tổ chức Wayside Chapel đã phát động một chiến dịch khuyến khích mọi người kết nối trực tiếp. Giống như các hướng dẫn về sức khỏe khuyến khích đi bộ 10.000 bước và ăn 5 suất trái cây và rau quả mỗi ngày, chiến dịch ủng hộ việc thực hiện 60 phút tương tác xã hội có ý nghĩa mỗi ngày, viết tắt là "Social60"./.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết