Thứ Sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Tọa đàm khoa học: "Những vấn đề mới nổi bật của tình hình thế giới và tác động đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới"

Ngày phát hành: 30/06/2020 Lượt xem 984

 

Nhằm tiếp tục làm rõ một số biểu hiện mới của tình hình thế giới, khu vực và tác động của nó đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới, góp phần phục vụ hoàn thiện Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, sáng 30- 6 - 2020, Tiểu ban Quốc phòng-An ninh-Đối ngoại Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức tọa đàm khoa học về chủ đề "Những vấn đề mới nổi bật của tình hình thế giới và tác động đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới".

 

Tham dự tọa đàm là các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý ở một số bộ, ban, ngành Trung ương, cơ quan khoa học, GS.TS Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Tiểu ban Quốc phòng-An ninh chủ trì tọa đàm.

Phát biểu định hướng trao đổi, GS.TS Vũ Văn Hiền nhấn mạnh, tình hình thế giới từ đầu năm đến giờ diễn biến rất phức tạp, có rất nhiều vấn đề mới đặt ra mà trước đó chúng ta không thể hình dung hết được. Việc nhận thức đúng bản chất, xu hướng vận động của tình hình mới, những vấn đề đặt ra cũng như những tác động của nó để từ đó kịp thời có những ứng phó phù hợp, là điều hết sức cầp thiết đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đây cũng là những vấn đề Hội đồng lý luận Trung ương, tổ biên tập văn kiện Đại hội rất mong có thể lĩnh hội được để góp phần chỉnh sửa Dự thảo văn kiện Đại hội XIII ngày càng sát hợp tình hình. Với mục đích như vậy, đề nghị tọa đàm tập trung thảo luận sâu một số vấn đề: Những vấn đề mới nổi bật của tình hình thế giới; tác động từ những vấn đề mới nổi bật của thế giới đối với quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Việt Nam; những định hướng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong bối cảnh mới.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã phân tích, làm rõ nhiều khía cạnh mới, cũng như những vấn đề bức thiết đang đặt ra của tình hình quốc tế, khu vực liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Việt Nam, tới việc thực hiện định hướng bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới. Đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với tình hình thế giới, khu vực và Việt Nam; sự chuyển dịch quyền lực, chính sách và động thái mới của các nước lớn, nhất là quan hệ Mỹ -Trung; những vấn đề nổi lên về an ninh phi truyền thống; tình hình Biển Đông trong bối cảnh mới; đánh giá tác động của tình hình thế giới và khu vực tới quốc phòng, an ninh, đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới; đề xuất một số nội dung nên chỉnh sửa trong Dự thảo văn kiện Đại hội XIII, phần viết về chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng cho thật phù hợp với những biến đổi mới của tình hình./.

 

PV

 

 

 

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết