Thứ Bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024

Đoàn cán bộ cơ quan Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương khảo sát, nghiên cứu tại Nhật Bản

Ngày phát hành: 06/04/2024 Lượt xem 100

Đoàn thăm và làm việc với ông Doko Shigeru, Thứ trưởng Bộ Giao thông, đất đai, cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản

 

Thực hiện chương trình nghiên cứu Đề án Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc Đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050”, từ ngày 27-3 đến ngày 02-4-2024, Đoàn khảo sát, nghiên cứu do GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn đã thăm Nhật Bản để nghiên cứu, tìm hiểu về mô hình, kinh nghiệm phát triển địa phương cấp tỉnh ở Nhật Bản, từ đó, đúc kết những bài học có giá trị tham khảo cho việc xác định quan điểm, tầm nhìn chiến lược, mục tiêu, mô hình, định hướng và lộ trình phát triển tỉnh Bình Dương đến năm 2050.

 

Tham gia đoàn có đồng chí GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Trưởng Tiểu ban Kinh tế Hội đồng Lý luận Trung ương; đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương; Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC và một số cán bộ của Hội đồng Lý luận Trung ương, Tỉnh ủy Bình Dương.

 

Tại tỉnh Yamaguchi, ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi đã tiếp, làm việc với đoàn và tham dự tọa đàm với chủ đề "Tìm hiểu về mô hình, kinh nghiệm phát triển của địa phương cấp tỉnh của Nhật Bản – tỉnh Yamaguchi” được tổ chức tại Dinh thống đốc tỉnh Yamaguchi. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe giới thiệu khái quát về tỉnh Yamaguchi, một tỉnh có thế mạnh về phát triển công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo và các ngành sản xuất phụ tùng xe ô tô. Tỉnh Yamaguchi cũng là nơi tập trung rất nhiều những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và chủ trương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản của tỉnh Bình Dương nói riêng. Ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi đã chia sẻ với đoàn công tác về các chủ đề mang tính toàn cầu hiện nay như: những thách thức của ngành công nghiệp hướng tới trung hòa carbon, những nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và pin lưu trữ.

 

Kết luận tọa đàm, Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Yamaguchi và tỉnh Bình Dương, đồng thời kỳ vọng mối quan hệ giữa 2 địa phương sẽ trở thành hình mẫu trong mối quan hệ gắn bó mật thiết, tình cảm, mang lại hiệu quả tích cực. Mối quan hệ đó tiếp tục phát triển vừa đóng góp vào sự phát triển của hai địa phương, vừa đóng góp tích cực vào mối quan hệ tốt đẹp về kinh tế, văn hóa, chính trị, an ninh giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã làm việc với ông Komura Masahiro, Thứ trưởng Chính trị Bộ Ngoại giao Nhật Bản; làm việc với ông Doko Shigeru, Thứ trưởng Bộ Giao thông, đất đai, cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật Bản; làm việc với ông Suzuki Keisuke, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện và ông Sasaki Hajime, Chủ tịch Ủy ban Giao thông Đất đai Cơ sở hạ tầng và Du lịch Đảng LDP và một số nghị sĩ cấp cao của Nhật Bản về một số vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm nhằm góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Đoàn chụp ảnh trước Tòa nhà Quốc hội Nhật Bản

 

Cũng tại Tokyo, Đoàn đã đến nghiên cứu về mô hình phát triển của Tập đoàn Tokyu, một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục.., trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị. Ông Nomoto Hirofumi, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu đã đánh giá cao về các đối tác Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh sự thành công của Tokyu trong hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC – Bình Dương. Sau hơn 10 năm thành lập, Công ty TNHH Becamex Tokyu đã triển khai hiệu quả nhiều dự án đầu tư hạ tầng đô thị, dịch vụ góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương.

 

PV

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết